Khoahocthoidai.vn

Xây dựng chính quyền điện tử: Cần chung tay của cán bộ và người dân

11:08 | 18/06/2019

Xây dựng chính quyền điện tử: Cần chung tay của cán bộ và người dân
Hiện nay Bình Phước đã và đang có những bước đi cụ thể, nhanh chóng trong việc triển khai Khung kiến trúc Chính quyền điện tử với mục đích nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, chia sẻ hạ tầng thông tin, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, để Chính quyền điện tử thật sự hiệu quả thì ngoài sự nỗ lực của cán bộ rất cần sự chung tay của người dân.

 Ông Lê Ngọc Tân - Chủ tịch UBND phường Tân Xuân: 

“Chính quyền điện tử sẽ thay đổi tư duy thủ tục hành chính của cả cán bộ và người dân”

Phường Tân Xuân là địa phương đầu tiên trong tỉnh Bình Phước triển khai chính quyền điện tử cấp cơ sở bằng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4. Sau hơn một năm triển khai, tôi cho rằng, cái tích cực dễ nhìn thấy đó chính là sự thay đổi về tư duy, cung cách, lề lối làm việc của cán bộ công chức của phường. Đó là sự thay đổi về tư duy từ ban phát sang tư duy phục vụ người dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Cán bộ, công chức coi công dân liên hệ làm việc như một khách hàng cần phải được phục vụ. Do đó họ phải niềm nở, tích cực trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính, tự ý thức việc nâng cao trách nhiệm của mình trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. 
Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo điều hành của đơn vị cũng đã có sự thay đổi rõ rệt từ nền hành chính nặng về giấy tờ sang nền hành chính điện tử. Đó là việc không sử dụng văn bản giấy, phân công công việc trên phần mềm, theo dõi kết quả giải quyết công việc trực tuyến, qua đó đánh giá hiệu quả công tác theo định lượng công việc của từng bộ phận, cán bộ. Hơn tất cả, người dân khi đến phường làm thủ tục họ cũng dần thay đổi cách tiếp cận chính quyền theo hướng truyền thống bằng việc tiếp cận thông qua ứng dụng CNTT để đề nghị giải quyết công việc của mình qua đó việc thực hiện các thủ tục hành chính không chỉ nhanh chóng, hiệu quả mà còn tiện lợi hơn.
Tuy nhiên, với cái nhìn tổng thể thì việc triển khai chính quyền điện tử vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất ở đây chính là một bộ phận người dân chưa thực sự hiểu và chậm thích ứng khi phải ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính. Cũng có một số người lớn tuổi, ngại sử dụng CNTT, thích theo cách truyền thống là viết tay. Bởi vậy, chúng tôi vẫn phải tiếp tục tuyên truyền để người dân có thể thay đổi thói quen cũ.

Ông Bùi Xuân Biên - Chánh văn phòng Hội Doanh nghiệp trẻ Bình Phước:  

“Chính quyền điện tử cần xây dựng đồng bộ cùng đội ngũ cán bộ, chuyên viên vừa có tâm, năng lực và trách nhiệm”  

Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Bình Phước hiện có hơn 200 thành viên kinh doanh trên nhiều lĩnh vực,  vì thế việc liên hệ các sở, ngành, trung tâm hành chính công để giải quyết các thủ tục hành chính là thường xuyên. Chủ chương xây dựng Chính quyền điện tử của tỉnh Bình Phước là một trong những nỗ lực rất cụ thể trong việc cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính minh bạch, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều đáng nói hiện nay là bên cạnh việc xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, ứng dụng công nghệ thông tin, nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng thông tin dịch vụ công tỉnh Bình Phước, qua ứng dụng Zalo, bộ phận một cửa điện tử các cấp đang được triển khai, thì vấn đề giải quyết thủ tục hành chính nằm ở “con người” vẫn còn có những hạn chế.  Sự đồng bộ, liên thông giữa tỉnh, huyện, thị xã, thành phố còn nhiều hạn chế. Việc liên kết, phối hợp giữa các sở, ngành trong việc giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn chưa thực sự nhịp nhàng. Đơn cử có những thủ tục hành chính liên quan đến 3 thậm chí 4 sở, ngành. Trong thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan, chỉ cần 1 sở, ngành làm chưa tốt, sẽ ảnh hưởng đến cả quá trình thực hiện. Vẫn còn tình trạng doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần để hoàn thành các thủ tục hành chính.Vừa là một doanh nghiệp, cũng là đại diện trong Ban Thường vụ Hội Doanh nghiệp trẻ của tỉnh, không ít lần tôi đã trực tiếp kiến nghị các sở, ngành giám đốc trung tâm hành chính công sớm tìm kiếm các giải pháp và tuyển chọn nhân sự có năng lực, trách nhiệm khi thực hiện các thủ tục hành chính.  

Ông Trần Tiến Hiệp - phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài:  

“Người dân cũng cần phải trở thành công dân điện tử”

Là giáo viên giảng dạy môn công nghệ thông tin cũng như thường xuyên cập nhật tin tức nên tôi đã tìm hiểu khá nhiều thông tin về việc tỉnh xây dựng chính quyền điện tử. Tôi thấy đây là một đề án rất hữu ích mà tỉnh đã và đang thực hiện hiệu quả. Qua việc trực tiếp đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công của tỉnh cho thấy thái độ phục vụ của công chức rất cởi mở, thủ tục được thực hiện nhanh gọn, chuyên nghiệp. Đặc biệt là trên trang chủ của Trung tâm hành chính công của tỉnh cũng cung cấp rất nhiều thông tin, hướng dẫn cho mọi người có thể đăng ký các thủ tục hành chính một cách dễ dàng, thuận tiện mà không phải chờ đợi hay đến tận nơi. 
Tôi cũng được biết tại phường Tân Xuân đã triển khai việc lưu thông tin người dân qua việc Scan giấy tờ bản chính và lưu lên hệ thống dữ liệu qua đó người dân không còn quá lo lắng khi bị mất giấy tờ khi cần thiết phải công chứng sao y, chứng thực. Nếu phường Tân Phú có triển khai thì tôi sẽ mang giấy tờ của cả gia đình đến để lưu giữ.
Tuy nhiên, tôi cũng cho rằng, khi xây dựng một nền hành chính điện tử, thì có hai việc phải tiến hành song song và đồng bộ là: Xây dựng một hạ tầng CNTT hiện đại để cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, đồng thời phải đào tạo được những công dân điện tử. Phải làm sao để người dân, doanh nghiệp, nhất là những người ở vùng sâu vùng xa có thể tiếp cận được với Internet, sử dụng thành thạo Internet và ứng dụng CNTT thì khi đó họ mới có khả năng ứng dụng các giao dịch điện tử khi có nhu cầu. Nếu không có công dân điện tử thì chính quyền điện tử có khi xây dựng xong cũng không được hiệu quả như mong muốn.

Bà Nguyễn Thụy Mỹ Linh - Chuyên viên phòng quản lý kinh doanh Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Bình Phước: 

“Nỗ lực không để doanh nghiệp, người dân phải đi lại nhiều lần” 

Là người trực tiếp ngồi quầy đón tiếp và thực hiện thủ tục cho người dân và doanh nghiệp khi đến đăng ký kinh doanh và giải quyết các thủ tục liên quan, tôi cho rằng, thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền điện tử chính là sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với các cơ quan nhà nước.
Theo thống kê, mỗi tháng bàn thủ tục số 20, 21 của Sở Kế hoạch - Đầu tư tại Trung tâm hành chính công tỉnh có khoảng 350 hồ sơ, người dân và doanh nghiệp đến để liên hệ. Có những thủ tục, hồ sơ chỉ cần hướng dẫn cho khách từ 3 đến 5 phút, nhưng không ít hồ sơ, thủ tục phải hướng dẫn cả nửa tiếng đồng hồ. Để thích ứng được với công việc, bản thân tôi ngoài thành thạo trong sử dụng các phần mềm chuyên môn còn phải cập nhật kiến thức pháp luật về doanh nghiệp, các thông tư, nghị định hiện hành và trên hết phải luôn có sự nhiệt tình, kiên trì và nỗ lực. Giờ hành chính, tiếp nhận hồ sơ tại trung tâm hành chính công tỉnh chỉ đến 16h30 chiều. Nhưng hiếm khi chúng tôi về đúng giờ, vì luôn cố gắng hoàn thành hồ sơ cho khách hàng đúng hẹn. Chúng tôi luôn nỗ lực không để doanh nghiệp, người dân phải đi lại nhiều lần. Chỉ cần mỗi cán bộ, nhân viên cố gắng, nỗ lực thêm một chút, sẽ góp phần tích cực trong việc nâng cao hiệu quả, minh bạch trong công cuộc cải cách thủ tục hành chính cũng như xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh nhà.

In bản tin

Các bài mới:

Các bài cũ hơn: