Khoahocthoidai.vn

Lê Hoàng Công - Giám đốc Công ty TNHH MTV Công Phát

Tôi khởi nghiệp bằng tất cả ý chí và nghị lực của mình

00:22 | 27/01/2017

Tôi khởi nghiệp bằng tất cả ý chí và nghị lực của mình
Câu chuyện khởi nghiệp của tôi bắt đầu từ những quyết định hết sức táo bạo: Rời bỏ công việc kế toán đang có thu nhập ổn định để quyết định làm một “cái gì đó” cho riêng mình. Thời điểm năm 2012, khi báo chí liên tục phanh phui về những sản phẩm cà phê có pha trộn và tẩm hóa chất, tôi nghĩ tại sao Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê cũng thuộc hàng đầu thế giới mà người dân mình lại chỉ uống được cà phê pha lẫn tạp chất. Tôi nghĩ phải nhanh chóng làm một cái gì đó khác biệt để thay đổi những thói quen cũ nhưng lại phù hợp với xu hướng phát triển. 
Anh Lê Hoàng Công - Giám đốc Công ty TNHH MTV Công Phát
 

Thời điểm tôi bắt đầu khởi nghiệp, tôi không có nhiều lợi thế về vốn, về nền tảng kinh doanh của gia đình, cũng chưa tìm được người thầy hướng nghiệp. Tất cả với tôi lúc ấy chỉ là ý chí và nghị lực, nó khiến tôi dám nghĩ, dám làm và sẵn sàng vượt khó. Trong tay chỉ có 5 triệu đồng, không có tiền mua máy rang cà phê nên năm đầu tiên, tôi phải tự mình chạy lên TP. Hồ Chí Minh thuê máy. Để đảm bảo sản phẩm của mình 100% sạch, tôi tự chọn sản phẩm, tự đứng máy rang và tự mình giao đến tận nơi cho khách hàng. 

Tôi hiểu được giá trị của từng hạt cà phê và luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để không ngừng tìm tòi nghiên cứu cho ra những hương vị đặc trưng, lôi cuốn người dùng. Với tôi, khó nhất là thay đổi thói quen người tiêu dùng, vì khẩu vị của nhiều người uống cà phê ở Việt Nam đã quen với loại cà phê có pha tạp chất, mặc định cà phê là phải đen, phải sánh…

Với thị trường cà phê như thế, thương hiệu của tôi chỉ như đứa trẻ mới chập chững biết đi. Không có nhiều chi phí quảng cáo, tiếp thị, tôi phải đi con đường khác: vừa là ông chủ, vừa là người làm công, vừa là người tiếp thị, phục vụ người tiêu dùng bằng tất cả lòng thành. Nói nôm na là tôi đã đích thân đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng bằng tất cả lòng thành, phân tích cho họ thấy những lý do để họ tin dùng sản phẩm của tôi. Tôi tự tay giao sản phẩm cà phê của mình đến tận nhà cho khách hàng để mọi người quen với cà phê sạch do chính tay tôi làm ra. Tôi làm việc đó bằng tất cả ý chí, nghị lực và niềm đam mê. Giờ đây, khi đã thành công, tôi thực hiện chiến lược nhượng quyền thương hiệu cho những người muốn bán cà phê mang đi. Nhưng đó cũng phải là những người được chọn lọc có những đức tính tốt, phải biết đặt mục tiêu phục vụ người tiêu dùng lên hàng đầu, quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng. Tôi cho đó là đạo đức trong kinh doanh, là nền tảng để việc kinh doanh của tôi và thương hiệu Cà phê Công của tôi luôn sống bền vững với người tiêu dùng.

Điều tôi mong muốn là tất cả mọi người, thuộc mọi tầng lớp đều có thể uống cà phê Công, vì cà phê của chúng tôi sạch, nguyên chất, đậm đà và trên hết là có lợi cho sức khỏe.

Theo tôi, điều đầu tiên cần có để khởi nghiệp không phải là những đồng vốn nhiều hay ít, mà là ý chí nghị lực, ý tưởng trong kinh doanh và phải biết mình là ai, khả năng đến đâu... Khởi nghiệp có chung một công thức nhưng khác nhau về ý chí. Khó khăn khi khởi nghiệp là đương nhiên, vấn đề là bạn có quyết tâm vượt khó hay không. Đừng bao giờ bỏ cuộc khi bạn gặp khó khăn. Kinh nghiệm của tôi là nên nghĩ thật lớn nhưng hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Đối với tôi, tất cả mọi chuyện lớn, nhỏ, khó khăn hay thuận lợi đều như… 1 ly cà phê - đều bổ ích và khiến tôi phải nghĩ đến nó hằng ngày để làm giàu thêm kinh nghiệm sống cho mình. 

In bản tin

Các bài mới:

Các bài cũ hơn: