Khoahocthoidai.vn

Thầy giáo sáng tạo mô hình hữu ích phục vụ dạy học

12:02 | 05/12/2017

Thầy giáo sáng tạo mô hình hữu ích phục vụ dạy học
(KHTĐ) - Để giúp học sinh hứng thú trong việc học cũng như khắc phục tình trạng dạy “chay”, thầy Đoàn Vinh Dự - Giảng viên Khoa Điện - Điện tử, Trường Cao đẳng Công nghiệp cao su Bình Phước, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, đã sáng tạo thành công “Mô hình lồng, đấu dây quấn động cơ không đồng bộ 1 pha rôto lồng sóc”. Mô hình này giúp người học dễ hiểu, rèn luyện tốt tay nghề, cũng như giúp giáo viên truyền đạt kiến thức một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Trong các sản phẩm, mô hình, giải pháp tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Phước lần thứ IV (năm 2016-2017) ở lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nhiều người rất ấn tượng với “Mô hình lồng, đấu dây quấn động cơ không đồng bộ 1 pha rôto lồng sóc” của thầy Đoàn Vinh Dự. Đây là mô hình có tính ứng cao vào thực tế, giúp người học thực hành tốt, dễ thao tác và được Hội đồng giám khảo Hội thi đánh giá rất cao. Đặc biệt mô hình này đã đạt giải Nhất trong Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật thị xã Đồng Xoài lần thứ IV (năm 2016-2017).

Thầy Đoàn Vinh Dự chia sẻ: “Việc dạy học phải gắn giữa lý thuyết với thực hành, có như vậy giúp học sinh dễ tiếp thu. Đặc biệt là đối với ngành điện - điện tử, đòi hỏi phải có thực hành để giúp người học vận dụng kiến thức đã học áp dụng vào thực tế hiệu quả. Xuất phát từ thực tế đó, sau thời gian trải nghiệm, nghiên cứu và đến năm 2015 tôi đã sáng tạo thành công “Mô hình lồng, đấu dây quấn động cơ không đồng bộ 1 pha rôto lồng sóc”.

Mô hình này có cấu tạo gồm: mô hình Stato (lồng quấn dây) hình chữ C bằng gỗ dùng làm mẫu lồng dây hướng dẫn mở đầu; Stato động cơ không đồng bộ 1 pha rôto lồng sóc 24 rãnh (loại công suất từ  0,37-0,75KW) dùng để lồng mẫu dây từ cuộn đầu tiên cho đến hoàn chỉnh bộ dây; động cơ không đồng bộ 1 pha rôto (động cơ điện) lồng sóc dùng tụ thường trục 24 rãnh - 220v/0,75KW (dây quấn đồng tâm) sử dụng để kết nối với sa bàn đấu dây; dây điện từ.

1.	Thầy Đoàn Vinh Dự chia sẻ cách làm mô hình lồng, đấu dây quấn động cơ không đồng bộ 1 pha rôto lồng sóc
Thầy Đoàn Vinh Dự chia sẻ cách làm mô hình lồng, đấu dây quấn động cơ không đồng bộ 1 pha rôto lồng sóc

Cách thực hiện, trước hết dùng mô hình Stato hình chữ C để làm mẫu lồng dây, sau đó thực hành lồng quấn dây (Stato) cuộn làm việc thứ 1, 2. Tiếp đến, lồng quấn dây cuộn khởi động thứ 1, 2. Sau khi hoàn thành 4 bước này, chuyển sang sơ đồ sa bàn đấu dây quấn. Thông qua sơ đồ này người học sẽ luyện tập kiểm tra và đấu các đầu dây điện trên Stato thực tế. Sau khi đã thành thạo ở phần đấu dây điện trên sa bàn, quay lại thực hiện đấu dây điện ở mô hình lồng quấn dây cuộn khởi động thứ 2 (Mô hình stato 4) và từ đây sẽ hoàn chỉnh bộ dây quấn. 

Thầy Dự cho biết thêm, vì cuộn dây động cơ 1 pha không tự tạo ra từ trường quay nên khi ta cho điện vào dây quấn Stato động cơ không tự quay được. Để cho động cơ làm việc được, trước hết ta phải quay rôto của động cơ điện theo chiều thuận kim đồng hồ hoặc ngược lại, rôto sẽ tiếp tục quay theo chiều đó và động cơ làm việc. Nghĩa là khi đặt cuộn dây phụ kết hợp với tụ điện tạo góc lệch pha với cuộn dây chính tương đương với 900 sinh ra từ trường và momen làm quay roto (trục động cơ).

2.	Mô hình lồng, đấu dây quấn động cơ không đồng bộ 1 pha rôto lồng sóc của thầy Đoàn Vinh Dự
Mô hình lồng, đấu dây quấn động cơ không đồng bộ 1 pha rôto lồng sóc của thầy Đoàn Vinh Dự

Muốn đảo chiều quay động cơ 1 pha tùy theo nhu cầu ứng dụng trong thực tế. Ta chỉ việc đảo cặp đầu dây cuộn làm việc (hoặc khởi động) ngược lại theo quy định của sơ đồ đấu dây. Phần này học sinh có thể thực nghiệm thông qua mô hình trên sa bàn đấu dây và từ đó sẽ chọn đó lấy làm chuẩn và đấu dây stato động cơ mới hoàn chỉnh.

Mô hình này ra đời giúp cho người học dễ hiểu, rèn luyện tốt tay nghề, đảm bảo rút ngắn thời gian đào tạo, giá thành rẻ và rất phù hợp với công tác đào tạo nghề nông thôn. Bởi, mô hình này dùng để làm ra sản phẩm là chiếc máy bơm nước, máy giặt, máy lạnh và các loại động cơ 1 pha trong công nghiệp được sử dụng phổ biến hiện nay. Hiện mô hình đã được áp dụng một cách hiệu quả trong công tác giảng dạy ở bộ môn Điện - Điện tử Trường Cao đẳng Công nghiệp cao su Bình Phước.

In bản tin

Các bài mới:

Các bài cũ hơn: