Khoahocthoidai.vn

Tăng cường giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên

15:38 | 06/08/2019

Tăng cường giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên
(KHTĐ) - Ngày 6/8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị bằng hình thức trực tuyến tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020. Dự tại điểm cầu Trung ương có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ và lãnh đạo các bộ, ngành.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bình Phước
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bình Phước

Tại điểm cầu Bình Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng và lãnh đạo các sở, ngành dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm học 2018-2019 đánh dấu 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đây cũng là năm cả nước bứt phá thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Năm học này, toàn ngành Giáo dục tiếp tục triển khai đồng bộ 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản để thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ về giáo dục và đào tạo. Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, ngành Giáo dục cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó nhiều vấn đề đã tồn tại từ lâu, dư luận bức xúc nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp có hiệu quả của các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố, đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể các cô giáo, thầy giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh, sinh viên trong cả nước, năm học vừa qua ngành Giáo dục đã đạt được những kết quả tích cực.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, tình trạng thiếu giáo viên vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để, đặc biệt là giáo viên mầm non. Do từ năm 2015 đến nay, số lượng trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non tăng nhanh (tăng hơn 1,2 triệu trẻ; tương ứng tăng thêm hơn 41.000 nhóm/lớp; nhu cầu cần thêm khoảng hơn 80.000 giáo viên). Tuy nhiên, số lượng giáo viên được tuyển dụng hàng năm chưa tương xứng với số lượng trẻ tăng thêm, trong khi mỗi năm toàn ngành có khoảng 3.000 giáo viên nghỉ hưu.

 

Bên cạnh đó, việc lựa chọn nghề nghiệp của học sinh còn cảm tính hoặc theo sự áp đặt của gia đình, hệ thống thông tin thị trường lao động chưa được cập nhật. Nội dung, phương thức hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các nhà trường còn chậm được đổi mới. Hệ thống giáo dục nghề nghiệp đã từng bước đổi mới nhưng chưa tạo ra sức hút mạnh đối với học sinh, nhất là học sinh tốt nghiệp THCS.

Hiện cả nước có hơn 584.000 phòng học, tỷ lệ phòng học kiên cố gần 75%, bán kiên cố gần 20%; gần 50.000 nhà vệ sinh bán kiên cố, hơn 9.630 nhà vệ sinh tạm và hơn 1.700 nhà vệ sinh nhờ, mượn, thuê.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả đạt được của ngành Giáo dục và Đào tạo trong năm học 2018-2019, nhất là kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học, cao đẳng nề nếp hơn, chất lượng hơn năm ngoái, tạo được niềm tin cho toàn xã hội đối với ngành có hơn 1,4 triệu giáo viên, hơn 23 triệu học sinh, sinh viên.

Thủ tướng cho rằng, công tác rà soát, sắp xếp hệ thống trường học còn kém như tình trạng thừa thiếu trường lớp, học sinh phải đi xa nhà. Nhiều địa phương chưa quan tâm đến quỹ đất để làm thiết chế trường học, nhất là hệ mầm non trong các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất. Nhiều địa phương chỉ bố trí giáo viên theo định mức quy định, dẫn đến quá tải.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, các địa phương giải quyết dứt điểm việc thiếu trường lớp mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất hiện nay. Đẩy mạnh sắp xếp lại các trường sư phạm, tập trung vào các trường đại học sư phạm trọng điểm như Sư phạm Hà Nội, TP.HCM, còn các trường khác có lộ trình làm vệ tinh trong bồi dưỡng giáo viên cho các địa phương.

Thủ tướng cũng đề nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải tiến hành thanh tra, kiểm tra để xử lý nghiêm các trường đại học “có tên mà không có thực”, hữu danh vô thực. Các địa phương phải rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên theo hướng khắc phục tình trạng thừa thiếu cục bộ hiện nay. Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị có trách nhiệm cùng nhà trường giải quyết các vấn đề đạo đức trong và ngoài trường học trên địa bàn như bạo lực học đường, an toàn giao thông, bán hàng quán trước cổng trường, tệ nạn xã hội.

Thủ tướng nhấn mạnh, năm học 2019-2020 phải tạo chuyển biến căn bản trong đạo đức, lối sống, kể cả kỹ năng sống trong học sinh, sinh viên. Giáo dục đạo đức lối sống không chỉ trong trường mà đặc biệt thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo để học sinh, sinh viên được tiếp xúc với truyền thống văn hóa như tổ chức đi viếng nghĩa trang, thăm đối tượng chính sách, thăm nơi có cuộc sống khó khăn của đồng bào để học sinh thấu hiểu cuộc sống.

In bản tin

Các bài mới:

Các bài cũ hơn: