Phát hiện ngôi sao kì lạ 'ăn' hành tinh con của mình

16:05 | 25/09/2017

Phát hiện ngôi sao kì lạ 'ăn' hành tinh con của mình
Một ngôi sao có tính chất tương tự Mặt Trời đã "ăn ngấu nghiến" những hành tinh là “con đẻ” của mình. Hiện tượng kì lạ này khiến các nhà nghiên cứu đã đặt tên ngôi sao "phàm ăn" này theo tên vị thần Kronos trong thần thoại Hy Lạp.

Ngôi sao HD 240430 là một phần của hệ thống có hai ngôi sao gồm nó và HD 240429, cả hai lần lượt có tên là Kronos và Krios. Hai ngôi sao đã cùng nhau đi ngang qua thiên hà cách Trái Đất khoảng 320 năm ánh sáng. Dường như cả hai hành tinh đều có số tuổi là 4 tỉ năm. Điều này cho thấy có lẽ chúng được sinh ra từ cùng một đám mây liên sao, và cùng được tạo thành từ những chất hóa học giống nhau vào thời điểm ban đầu.

Mới đây, nhà khoa học Semyeong Oh thuộc Trường Đại học Princeton và nhóm nghiên cứu của bà đã công bố một nghiên cứu về hai ngôi sao này. Họ cho rằng, hai hành tinh song sinh này đã “sống” những cuộc đời rất khác nhau. Các nguyên tố như lithium, magiê và sắt trôi nổi trong bầu khí quyển của Krios nhỏ hơn nhiều so với bạn đồng hành của nó là Kronos.

Trên thực tế, hai ngôi sao có nhiều khác biệt về mặt hóa học hơn bất kỳ cặp sao nào từng được khám phá. Nhà nghiên cứu Oh nói: "Lúc đầu tôi nghĩ rằng hai ngôi sao này không phải là sao sinh đôi”.

Có lẽ ngay từ đầu, hai ngôi sao không được sinh ra cùng nhau mà chỉ gắn kết cuộc sống với nhau ở thời điểm sau này. Cũng có khả năng những đám mây sinh ra hai ngôi sao này đã tạo ra sự khác nhau trong nồng độ của các nguyên tố có mặt trên hai hành tinh.

Phát hiện ngôi sao mới kì lạ (Ảnh: NASA)

Nhưng bà Oh và nhóm nghiên cứu lại cho rằng, trong suốt vòng đời của mình ngôi sao Kronos đã nuốt chửng một số thiên thạch đang quay xung quanh nó. Đó là lý do họ đặt tên cho hành tinh kì lạ này là Kronos – một vị thần khổng lồ trong thần thoại Hy Lạp từng ăn sống con đẻ của mình vì sợ rằng chúng sẽ lật đổ ngai vàng của ông.

Nhóm nghiên cứu cũng xem xét kỹ lưỡng người em trai vô danh của Kronos là Krios hay HD 240429 và đưa ra kết luận. Theo đó, Kronos đã thâu tóm toàn bộ các nguyên tố hóa học bị nghiền nát và rơi rải rác khắp nơi trong bầu khí quyển của nó sau các vụ va chạm. Điều này giải thích lý do nồng độ các nguyên tố vượt quá mức cho phép trên ngôi sao Kronos.

Nhà nghiên cứu Johanna Teske thuộc Đài quan sát Carnegie ở Pasadena, California, cho biết: "Tôi thực sự rất hào hứng khi nhìn thấy điều này. Để nghiên cứu các ngôi sao thường các nhà nghiên cứu chỉ có thể dựa vào những tín hiệu rất nhỏ. Nhưng điều may mắn là với ngôi sao mới này, tín hiệu của nó thật sự rất lớn”.

Đến thời điểm này các nhà khoa học vẫn không rõ một ngôi sao đã "nuốt chửng" những hành tinh của nó theo cách nào. Giả thuyết là một ngôi sao đã bay qua, phá vỡ quỹ đạo của các ngoại hành tinh quay xung quanh Kronos, sau đó làm chệch hướng của những hành tinh bên trong, khiến nó bị lật nghiêng, rơi vào tâm ngôi sao và cuối cùng bị “nuốt chửng”. May mắn thay, Krios cách xa Kronos hai năm ánh sáng, nên có thể đã thoát khỏi sự "thâu tóm" này.

Nếu giả thiết này thật sự xảy ra với Kronos, thì bất kỳ hành tinh khổng lồ nào ở bên ngoài cũng có thể bị trượt vào trong quỹ đạo, và thảm họa dẫn đến sự hủy diệt của những ngôi sao anh em là điều không thể tránh khỏi. Để kiểm tra điều này, nhóm nghiên cứu đã bắt đầu tìm kiếm các hành tinh khổng lồ ở xung quanh của Kronos và Krios.

Mặc dù cuộc tìm kiếm này vẫn chưa có kết quả, nhưng Cơ quan Vũ trụ Châu Âu với vệ tinh thăm dò vũ trụ Gaia vẫn đang tiếp tục hành trình tìm kiếm để thu thập dữ liệu phục vụ cho các nghiên cứu tiếp theo.

Theo Khám Phá