Phát hiện 7 ngoại hành tinh kích cỡ Trái đất quay quanh một ngôi sao

21:19 | 23/02/2017

Phát hiện 7 ngoại hành tinh kích cỡ Trái đất quay quanh một ngôi sao
Con người từ lâu luôn tự hỏi:  liệu rằng chúng ta có cô đơn trong vũ trụ bao la này. Và đây có thể là câu trả lời.

Ảnh NASA

Các nhà thiên văn đã tìm thấy 7 hành tinh có kích thước Trái đất bao quanh một ngôi sao lùn - và một số có thể tồn tại sự sống. Ngôi sao này được gọi là Trappist-1 - một sao lùn đỏ “siêu lạnh” cách chúng ta khoảng 40 năm ánh sáng trong chòm sao Bảo Bình, theo một nghiên cứu được công bố thứ tư trên tạp chí Nature. Những phát hiện này cũng đã được công bố tại một cuộc họp báo tại trụ sở NASA ở Washington.

Khám phá này gây xúc động trong giới thiên văn, đã làm tăng hy vọng rằng việc săn tìm người ngoài hành tinh có thể bắt đầu sớm hơn nhiều so với quan niệm trước đây, với các thế hệ tiếp theo của kính thiên văn sẽ được đưa vào sử dụng trong thập kỷ tới.

Chúng ta biết được điều gì.

Đây là lần đầu tiên mà rất nhiều hành tinh cỡ Trái đất đã được phát hiện cùng quay quanh một ngôi sao, một thu hoạch đầy bất ngờ cho thấy Dải Ngân hà có thể chứa đầy những hành tinh có kích thước và lớp vỏ đá cứng giống như ngôi nhà Trái Đất của chúng ta.

Các hành tinh quay sát sao lùn Trappist-1, có kích thước chỉ nhỉnh hơn so với sao Mộc, và mờ nhạt hơn so với mặt trời của chúng ta khoảng 2.000 lần.

Ngôi sao là quá nhỏ và lạnh khiến cho bảy hành tinh có nhiệt độ ôn hòa, có nghĩa là chúng có thể có một số nước ở dạng lỏng và có lẽ sự sống, có thể phát triển được trên bề mặt," Michaël Gillon, một nhà thiên văn tại Đại học Liège ở Bỉ cho biết. Chi tiết được đăng trên tạp chí Nature.

Hệ thống bảy hành tinh được đặt tên là Trappist-1b, 1c, 1d, 1e, 1f, 1g, và 1h - là tương đối nhỏ so với hệ Mặt trời của chúng ta.

Trong thực tế, một "năm" trên hành tinh trong cùng, 1b, chỉ kéo dài khoảng 1,5 ngày. Các hành tinh ngoài cùng, 1h, có thể mất khoảng 20 ngày để quay quanh ngôi sao.

"Nếu chúng ta đặt sao Trappist-1 vào nơi của mặt trời, thì tất cả bảy hành tinh sẽ nằm bên trong quỹ đạo sao Thủy", Emmanuel Jehin, một đồng tác giả tại Université de Liège, cho biết.

Đứng trên bề mặt của một trong các hành tinh, bạn sẽ nhận được 200 lần ít ánh sáng hơn bạn nhận được từ mặt trời, nhưng bạn vẫn sẽ nhận được đủ năng lượng để giữ cho bạn ấm bởi vì khoảng cách đến ngôi sao là rất gần.

Khi đứng trên hành tinh thứ năm,Trappist-1f, nơi được xem là thuận lợi nhất cho sự sống, nhìn lên bầu trời, bạn sẽ thấy một Mặt trời màu hồng cam to gấp 10 lần Mặt trời của chúng ta. Các hành tinh khác sẽ bay qua đầu chúng ta với kích thước gấp 2 lần mặt trăng khi nhìn từ Trái đất. “Đó thực sự là một khung cảnh tuyệt đẹp”, Amaury Triaud tại Viện Thiên văn học tại Đại học Cambridge cho biết.

Hình minh họa ý tưởng những gì có thể nhìn thấy từ Trappist-1f

Giống như mặt trăng, các nhà nghiên cứu tin rằng các hành tinh gần nhất với ngôi sao đang bị khóa thủy triều. Điều này có nghĩa rằng các hành tinh chỉ có một mặt luôn luôn phải đối diện với  ngôi sao. Một mặt của hành tinh này là đêm vĩnh viễn, trong khi mặt kia luôn luôn là ngày.

Dựa trên mô hình khí hậu sơ bộ, các nhà nghiên cứu tin rằng ba hành tinh gần nhất với ngôi sao có thể quá nóng để hỗ trợ nước ở dạng lỏng, trong khi hành tinh ngoài cùng, Trappist-1h, có lẽ là quá xa xôi và lạnh để hỗ trợ nước tồn tại trên bề mặt. Ba hành tinh còn lại nằm trong vùng Goldilocks - một khu vực nơi có đủ ánh sáng từ sao mẹ cho phép sự tồn tại của nước ở dạng lỏng- có thể là nơi có sự sống ngoài hành tinh. Nhưng để chắc chắn cần thêm những nghiên cứu khác.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ biết liệu có sự sống trên các hành tinh "trong vòng một thập kỷ," "Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã thực hiện một bước quan trọng trong việc tìm hiểu xem có sự sống ở đó không," Amaury nói. "Nếu sự sống có thể phát triển mạnh và giải phóng chất khí một cách tương tự như trên Trái đất, chúng ta sẽ biết."

Khám phá này được thực hiện như thế nào.

Kể từ khi các nhà thiên văn xác nhận việc phát hiện các ngoại hành tinh đầu tiên 25 năm trước đây, các nhà khoa học đã dần đi đến một ý tưởng rằng sự sống có lẽ là phổ biến trong vũ trụ.

Gần một năm trước, các nhà thiên văn công bố một phát hiện đáng kinh ngạc: Họ tìm thấy ba hành tinh kích thước Trái đất quay xung quanh một ngôi sao lùn đỏ.

Bằng phương pháp quan sát ánh sáng của một ngôi sao bị mờ đi khi một hành tinh đi ngang qua nó, Gillon và các đồng nghiệp của ông đã phát hiện ra ba hành tinh đó khi sử dụng một kính viễn vọng trên mặt đất tên là Trappist.

Phát hiện này khiến có thêm các quan sát liên tục hơn từ mặt đất và không gian. Kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA đã theo dõi ngôi sao này trong 21 ngày, và cùng với dữ liệu từ các đài quan sát khác, đã làm lộ diện tổng cộng bảy hành tinh quay xung quanh Trappist-1. Kích thước của mỗi hành tinh đã được tính ra từ lượng ánh sáng của ngôi sao bị nó chặn, trong khi khối lượng được ước tính từ cách nó bị đẩy và kéo bởi các hành tinh xung quanh khác trong hệ thống.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục quan sát hệ thống Trappist và có thể xác định các giai đoạn quỹ đạo, khoảng cách từ ngôi sao, bán kính và và khối lượng của các hành tinh.

Điều gì tiếp theo Trappist -1.

Trong thập kỷ tới, các nhà nghiên cứu muốn xác định thành phần bầu khí quyển của mỗi hành tinh, cũng như để xác định xem chúng thực sự có tồn tại nước ở dạng lỏng trên bề mặt không, và tìm kiếm dấu hiệu của sự sống.

Mặc dù 40 năm ánh sáng nghe có vẻ không quá xa, nhưng chúng ta sẽ mất hàng triệu năm để tiếp cận được hệ thống sao này. Tuy nhiên từ góc độ nghiên cứu, đó là một cơ hội rất gần và là mục tiêu tốt nhất để tìm kiếm sự sống bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta.

Trong năm 2018, kính viễn vọng không gian James Webb của NASA sẽ được phóng lên vũ trụ và ở vị trí cách Trái đất 1 triệu dặm nó sẽ cung cấp cho chúng ta những góc nhìn chưa từng thấy của vũ trụ. Nó có thể quan sát các ngoại hành tinh lớn và phát hiện ánh sáng các ngôi sao xuyên qua bầu khí quyển của chúng.

Kính viễn vọng  không gian James Webb – nguồn NASA

Các nhà nghiên cứu cũng đang tìm kiếm các hệ thống ngôi sao tương tự để tiến hành nghiên cứu thêm về  khí quyển của các hành tinh. Bốn chiếc kính thiên văn tên là SPECULOOS  đặt tại Chile sẽ khảo sát bầu trời phía Nam cho mục đích này.

"Có phải bất kỳ hành tinh nào cũng có thể hỗ trợ sự sống? Chúng ta chỉ đơn giản là không biết," Ignas Snellen, một nhà nghiên cứu tại Đại học Leiden đã viết trong một bài xã luận.

"Nhưng có một điều chắc chắn: trong một vài tỷ năm, khi mặt trời đã hết nhiên liệu và hệ mặt trời không còn tồn tại, Trappist-1 cũng chỉ là một ngôi sao trẻ. Nó đốt cháy hydro quá chậm nên nó sẽ sống thêm 10 tỷ năm nữa, "Snellen đã viết thêm rằng đó là" thời gian dài hơn 700 lần thời gian vũ trụ đã tồn tại cho đến nay, được cho là đủ cho sự sống phát triển. "

Ngọc Thạch (Nguồn tổng hợp và dịch từ NASA, CNN, BI).

In bản tin