Khoahocthoidai.vn

Trần Hoàng Sơn - Giám đốc Công ty cổ phần Hạt điều Gia Bảo:

'Phải có định hướng rõ ràng khi khởi nghiệp'

00:20 | 29/01/2017

'Phải có định hướng rõ ràng khi khởi nghiệp'
Tôi tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Trải qua rất nhiều công việc khác nhau, cuối cùng năm 2008, tôi quyết định từ bỏ tất cả để về Bình Phước phụ giúp gia đình thu mua hạt điều. 

Cũng từ đây, tôi nhìn thấy con đường mình sẽ đi. Đó chính là tạo nên một thương hiệu hạt điều mang nhãn hiệu của riêng mình. Thực sự, ý tưởng kinh doanh ấy cũng đến rất bất ngờ từ một lần giúp gia đình đi giao hàng ở Bình Dương. Tôi nghĩ, ý tưởng đến là một quá trình. Có lẽ, chính tâm huyết của mẹ đã truyền sang tôi, đến thời điểm thì bật ra. Năm 2010, tôi quyết định thành lập Công ty cổ phần Hạt điều Gia Bảo, chính thức bước chân vào kinh doanh với sản phẩm hạt điều rang muối mang nhãn hiệu “Bà Tư Bình Phước”.

Trần Hoàng Sơn - Giám đốc Công ty cổ phần Hạt điều Gia Bảo
Trần Hoàng Sơn - Giám đốc Công ty cổ phần Hạt điều Gia Bảo

Những năm đầu khởi nghiệp là những năm đầy khó khăn đối với tôi. Sản phẩm làm ra có lúc không bán được, hàng hóa mang đi kí gửi rồi lại mang về, bỏ đi không biết bao nhiêu mà kể. Tôi lúng túng, không biết nên bắt đầu từ đâu. Có những lúc tưởng chừng như vô vọng, muốn bỏ cuộc khi nợ nần đeo bám. Không chấp nhận đầu hàng quá dễ dàng, tôi lê la khắp các chợ đầu mối từ TP. Hồ Chí Minh đến Hà Nội để tìm hiểu giá thị trường, cẩn thận theo dõi “đường đi” của hạt điều. Từ đó, tôi nhận thấy, nhiều doanh nghiệp điều cung cấp sản phẩm tới chợ đầu mối. Rồi có một số công ty khác tới chợ đầu mối thu mua lại và đóng nhãn mác khác đưa vào thị trường. Vậy là, nhận rõ cục diện, tôi bắt đầu định hướng cho lối đi riêng của mình. Tôi quan niệm rằng, bất kỳ một sản phẩm nào cũng cần phải có chất lượng, nhất là với những sản phẩm liên quan trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng. Vì thế, tôi luôn học hỏi để vừa đảm bảo nguồn hàng ổn định, vừa đảm bảo chất lượng của hạt điều mình làm ra phải ngon, chuẩn về hương vị, màu sắc và đều hạt… Và, điều gì đến đã đến, như một lẽ tự nhiên “hữu xạ tự nhiên hương”, sản phẩm hạt điều Gia Bảo nhanh chóng có mặt ở nhiều nơi.

Hiện nay, hạt điều Gia Bảo rang muối có vỏ và không vỏ trọng lượng 35 gram, 50 gram lần lượt có mặt tại các chợ, siêu thị, nhà hàng, quán ăn ở TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai… Đó là bệ phóng để tôi đưa sản phẩm của mình vượt ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, đến với thế giới. Bây giờ, nếu bạn bước chân vào siêu thị ở Trung Quốc, Đài Loan là nhìn thấy hạt điều Gia Bảo và khi bước ra sẽ thấy sản phẩm nằm trong giỏ của khách hàng.

Dù trải qua nhiều gian truân nhưng đến giờ tôi vẫn kiên định với mục tiêu đã đặt ra. Tôi tin rằng, theo đuổi ước mơ của mình và hiện thực nó là việc mà bất kỳ ai trong đời cũng nên thử, nhất là những bạn đang nung nấu ý muốn khởi nghiệp. Từ định hướng ban đầu, chúng ta đừng sợ thất bại. Thực ra, khi bắt đầu sự nghiệp, hầu hết đều ở trong tình trạng thiếu đủ thứ: kinh nghiệm, tài chính, mối quan hệ, sự cảm nhận về sản phẩm và thị trường. Các bạn cũng cần biết rằng: khởi nghiệp là hành trình không trải bằng hoa hồng, vì thế đừng chạy theo trào lưu, xu hướng khi chưa có định hướng rõ ràng. 

In bản tin

Các bài mới:

Các bài cũ hơn: