Khoahocthoidai.vn

Nghiệm thu đề tài dạy tiếng S’tiêng cho học sinh bậc tiểu học

13:35 | 16/08/2019

Nghiệm thu đề tài dạy tiếng S’tiêng cho học sinh bậc tiểu học
(KHTĐ) - Ngày 16/8, bà Huỳnh Thị Hằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Phước chủ trì cuộc họp đánh giá, nghiệm thu đề tài “Xây dựng dạy tiếng S’tiêng cho học sinh bậc tiểu học tại tỉnh Bình Phước”.
Bà Huỳnh Thị Hằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Phước phát biểu tại cuộc họp
Bà Huỳnh Thị Hằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Phước phát biểu tại cuộc họp

Đề tài do ông Nguyễn Văn Hùng - nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Phước làm chủ nhiệm và phối hợp với trường Đại học Tây Nguyên để thực hiện.

Tại cuộc họp, tiến sĩ Buôn Krông Tuyết Nhung - Trường Đại học Tây Nguyên, cố vấn khoa học của đề tài cho biết, việc nghiên cứu và xây dựng chương trình dạy tiếng S’tiêng ở bậc tiểu học tại Bình Phước sẽ làm cơ sở biên soạn sách giáo khoa và các tài liệu liên quan đến dạy tiếng S’tiêng, góp phần rèn luyện tư duy và tăng cường năng lực sử dụng tiếng S’tiêng của học sinh tiểu học. Đồng thời góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản ngôn ngữ, văn hóa của dân tộc S’tiêng theo chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về ngôn ngữ dân tộc và chính sách giáo dục dân tộc.

Bên cạnh đó, cung cấp cho học sinh các kiến thức cơ bản, cần thiết về bảng chữ cái, ngữ âm, chữ viết, từ vững, ngữ pháp tiếng S’tiêng, đáp ứng yêu cầu rèn luyện kỹ năng và thực hành giao tiếp, mở rộng những hiểu biết về con người, cuộc sống; về văn học, văn hóa của dân tộc S’tiêng và dân tộc anh em. Bồi dưỡng tình yêu tiếng mẹ đẻ cho học sinh, góp phần bảo tồn, phát triển nhân cách con người mới có kiến thức và khả năng hội nhập.

Theo tiến sĩ Buôn Krông Tuyết Nhung, sau khi được Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh xét chọn cho thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu đã tiến hành sưu tầm, tổng hợp tài liệu, lựa chọn ngữ liệu để xây dựng chương trình dạy tiếng S’tiêng cho học sinh bậc tiểu học. Đồng thời tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm để trao đổi, lấy ý kiến về bảng chữ cái tiếng S’tiêng; lấy ý kiến liên quan đến ngữ liệu, âm vần, chính tả tiếng S’tiêng cũng như lấy ý kiến hoàn thiện chương trình tiếng S’tiêng tiểu học.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn đi khảo sát, điều tra thực tế tại một số thôn, ấp của Bình Phước có người S’tiêng sinh sống để xác định, lựa chọn tiếng S’tiêng phổ thông trong chương trình, cũng như một số trường tiểu học có học sinh S’tiêng và các trường dân tộc nội trú tỉnh để lấy số liệu và thu thập ý kiến của giáo viên, học sinh người S’tiêng về bảng chữ cái và ngữ liệu.

Cũng theo tiến sĩ Buôn Krông Tuyết Nhung kết quả của đề tài sẽ được chuyển giao cho Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Phước, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như được lưu tại Thư viện của các trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn Bình Phước.

Đối tượng thụ hưởng của đề tài là học sinh, cộng đồng người S’tiêng và các nhà khoa học có nhu cầu tham khảo phục vụ học tập, nghiên cứu tiếng S’tiêng và văn hóa S’tiêng tại Bình Phước.

Các nhà phản biện và thành viên trong Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh dự cuộc họp cho rằng, đây là đề tài rất cần thiết cho việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của cộng đồng người S’tiêng trên địa bàn Bình Phước. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cần chỉnh sửa bổ sung một số nội dung của báo cáo như: điều tra xã hội học ở các địa phương có đông đồng bào S’tiêng sinh sống; nêu rõ đặc điểm ngôn ngữ riêng của tiếng S’tiêng để người đọc nhận diện được loại chữ này; gắn lịch sử truyền thống của đồng bào S’tiêng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng yêu cầu, Ban Chủ nhiệm cần bám sát vào mục tiêu ban đầu mà đề tài đặt ra, xác định rõ đối tượng thụ hưởng là các em học sinh bậc tiểu học dân tộc S’tiêng; tiếp thu ý kiến đóng góp của các nhà phản biện và thành viên nêu ra tại cuộc họp nhằm chỉnh sửa, hoàn thiện nội dung nghiên cứu của đề tài.

Sau khi xem xét, các nhà phản biện và thành viên trong Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh đã bỏ phiếu nghiệm thu đề tài với kết quả đạt.

In bản tin

Các bài mới:

Các bài cũ hơn: