Khoahocthoidai.vn

Nghiệm thu cấp cơ sở đề tài dạy tiếng S’Tiêng cho học sinh tiểu học tại Bình Phước

15:00 | 04/06/2019

Nghiệm thu cấp cơ sở đề tài dạy tiếng S’Tiêng cho học sinh tiểu học tại Bình Phước
(KHTĐ) - Sáng 4/6, ông Lý Thanh Tâm - Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Phước chủ trì họp Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Xây dựng chương trình dạy tiếng S’Tiêng cho học sinh ở bậc tiểu học tại tỉnh Bình Phước”. Đề tài do ông Nguyễn Văn Hùng - nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Phước làm chủ nhiệm và phối hợp với trường Đại học Tây Nguyên để thực hiện.
Toàn cảnh buổi nghiệm thu
Toàn cảnh buổi nghiệm thu

Tại buổi nghiệm thu, tiến sĩ Buôn Krông Tuyết Nhung - Trường Đại học Tây Nguyên, cố vấn khoa học của đề tài cho biết, việc nghiên cứu và xây dựng chương trình dạy tiếng S’Tiêng ở bậc tiểu học tại Bình Phước sẽ làm cơ sở biên soạn sách giáo khoa và các tài liệu liên quan đến dạy tiếng S’Tiêng, góp phần rèn luyện tư duy và tăng cường năng lực sử dụng tiếng S’Tiêng của học sinh tiểu học. Đồng thời góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản ngôn ngữ, văn hóa của dân tộc S’Tiêng theo chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về ngôn ngữ dân tộc và chính sách giáo dục dân tộc.

Sau khi được Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Phước xét chọn cho thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu đã tiến hành sưu tầm, tổng hợp tài liệu, lựa chọn ngữ liệu để xây dựng chương trình dạy tiếng S’Tiêng cho học sinh bậc tiểu học. Đồng thời tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm để trao đổi, lấy ý kiến về bảng chữ cái tiếng S’Tiêng; lấy ý kiến liên quan đến ngữ liệu, âm vần, chính tả tiếng S’Tiêng cũng như lấy ý kiến hoàn thiện chương trình tiếng S’Tiêng tiểu học.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu còn đi khảo sát, điều tra thực tế tại một số thôn, ấp của Bình Phước có người S’Tiêng sinh sống để xác định, lựa chọn tiếng S’Tiêng phổ thông trong chương trình, cũng như một số trường tiểu học có học sinh S’Tiêng và các trường dân tộc nội trú tỉnh để lấy số liệu và thu thập ý kiến của giáo viên, học sinh người S’Tiêng về bảng chữ cái và ngữ liệu.

Theo tiến sĩ Buôn Krông Tuyết Nhung kết quả của đề tài sẽ được chuyển giao cho Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Phước, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như được lưu tại Thư viện của các trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Đối tượng thụ hưởng của đề tài là học sinh, cộng đồng người S’Tiêng và các nhà khoa học có nhu cầu tham khảo phục vụ học tập, nghiên cứu tiếng S’Tiêng và văn hóa S’Tiêng tại Bình Phước.

Các đại biểu dự buổi nghiệm thu cho rằng, đây là đề tài rất cần thiết đối với tỉnh Bình Phước hiện nay. Tuy nhiên Ban chủ nhiệm đề tài cần rà soát một số lỗi chính tả trong nội dung báo cáo; chương trình tổng thể nên sắp xếp lại cho phù hợp. Ngoài ra xây dựng mục tiêu cụ thể cho từng lớp, ví dụ mục tiêu về thái độ và kỹ năng; kiểm tra lại số liệu của đồng bào dân tộc S’Tiêng trên địa bàn tỉnh; nên thêm phần những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện đề tài cũng như bài học kinh nghiệm ở các địa phương khác.

Sau khi xem xét, Hội đồng đã tiến hành bỏ phiếu nghiệm thu đề tài cấp cơ sở với kết quả khá cao.

In bản tin

Các bài mới:

Các bài cũ hơn: