Khoahocthoidai.vn

Lộ trình và các yếu tố cần có của người khởi nghiệp

00:13 | 27/01/2017

Lộ trình và các yếu tố cần có của người khởi nghiệp
Theo quan niệm truyền thống, thất bại là “mẹ thành công”. Đó quả là trải nghiệm đáng giá cho bất cứ doanh nhân nào. Tuy nhiên, sẽ là tuyệt vời hơn cả nếu người khởi nghiệp đừng vấp phải thất bại, bởi nó không chỉ dẫn đến con đường phá sản mà còn lấy đi ý chí đồng thời gieo nỗi sợ hãi cho nhiều người.
Ông Nguyễn Thái Duy - Giám đốc Vườn ươm Doanh nhân  Be Training
 

Là người có thâm niên trong việc đào tạo khởi nghiệp, tôi khẳng định khởi nghiệp cũng có những công thức, giáo án bài bản. Người nào tuân thủ luật chơi và thực hành nghiêm túc, chắc chắn họ sẽ nhận được món quà thành công sau 2 năm nỗ lực. Dưới đây, tôi xin vạch ra lộ trình đưa bạn đến vị trí của một doanh nhân đích thực.

Hình thành tư duy

Thay đổi tư duy, ở đây có nghĩa là cài đặt trong đầu mình tư duy của một người kinh doanh thay vì làm công ăn lương như đa số các bạn lựa chọn hiện nay. Hầu hết, các bạn trẻ Việt thế hệ 8X, thậm chí là cả 9X đang mang nặng tư duy của một người làm công hơn là làm chủ. Tư duy này đã được hình thành từ môi trường họ sống, từ chính những gì họ nghe được, họ tiếp xúc hàng ngày.

Mục tiêu của các trường học chỉ là dạy bạn giỏi về chuyên môn, còn cha mẹ đa phần cũng mong muốn con có một chỗ làm hưởng lương ổn định. Có những người lớn thất bại, họ nói cho bạn biết rằng, khởi nghiệp thật sự gian nan. Và đó là lí do khiến cho bạn luôn sợ hãi với khởi nghiệp. Chỉ đến khi nào bạn thoát ra khỏi được nỗi sợ đó, bạn thấy rằng nó cũng là một con đường sáng sủa, cũng là đi làm, cũng kiếm tiền, nó không hề đáng sợ như bạn hình dung. Đến lúc đó bạn mới thực sự sẵn sàng để lao vào cuộc chơi của những người khởi nghiệp.

Sau nhiều năm làm trong lĩnh vực này, tôi nhận thấy, khát khao khởi nghiệp của các bạn trẻ là rất mãnh liệt. Vấn đề ở chỗ, muốn là một việc, và dám dấn thân lại là một việc khác. Tại sao bạn chưa ra khởi nghiệp? Có một cái gì đó nó giữ chân bạn lại? Vậy điều đó là cái gì? Bạn có những ý tưởng tốt lắm, nói chuyện khá hay, cái gì cũng biết, thông tin khởi nghiệp hoặc lớp học, cuộc thi liên quan đến khởi nghiệp, các hội nhóm đều có mặt, tuy nhiên chính bản thân thì không dám khởi nghiệp. Tại sao? Vì bạn quá sợ hãi, quá sợ thất bại, bạn không bao giờ dám bước tới.

Đây là một căn bệnh phổ biến. Chính nỗi sợ thất bại quá lớn làm cho bạn không dám làm gì cả. Ở độ tuổi 22 đến 27 là độ tuổi vàng trong khởi nghiệp thì bạn lại cố thủ trong nỗi e sợ và sự cầu toàn.

Lí do nào để bạn cho rằng, khởi nghiệp là mạo hiểm, đó có phải là lúc bạn từ bỏ mức lương cố định hàng tháng và tụt xuống mức 0 đồng. Mức lương cố định của bạn lúc này là bao nhiêu? 5 triệu, 7 triệu, hay 10 triệu? Và bạn hãy thử tưởng tượng xem, 10 năm sau với mức lương đó bạn sẽ có được gì? Và nếu bạn cứ tiếp tục con đường làm công như thế, mức lương của bạn sẽ tăng lên được bao nhiêu?

Tôi thường hay nói đùa với các bạn học viên của mình rằng, đừng nói làm công ăn lương là ổn định, mà hãy thêm cho nó chữ “nghèo”: nghèo ổn định! Bạn đừng bao giờ bó buộc cuộc đời mình trong từ ổn định, bởi vì cái ổn định với mức lương của người làm công, chỉ đủ cho bạn sống một cuộc sống chật chội, lệ thuộc. Và bạn nên nhớ rằng, chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống. Đừng lãng phí! Cần biết chấp nhận rủi ro, và cũng phải biết rằng rủi ro trong khởi nghiệp nó hoàn toàn không nguy hiểm bằng những rủi ro trong việc tập lái xe, tập bơi…

Bạn cũng cần phải sẵn sàng thay đổi, sẵn sàng để lao vào một môi trường mới. Đôi khi, có vẻ cũng khá lạ lẫm so với những gì bạn được tiếp nhận trong hơn mấy chục năm qua. Song, điều đó là hoàn toàn cần thiết, và nếu thiếu nó thì bạn cũng rất khó để khởi nghiệp thành công.

Tìm kiếm cho mình một người thầy

Bạn luôn có cho mình những người thầy trong cuộc sống. Từ việc tập viết, tập đọc, các môn học phổ thông, học bơi, học lái xe, thậm chí học nhảy, học yoga… Bạn cũng sẵn sàng bỏ ra 4 năm chỉ để học được một ngành chuyên môn. Nhưng, thật đáng tiếc, môn học có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với cuộc đời con người là kinh doanh-làm giàu, thì thường là chúng ta tự “mày mò”.

Một người thầy trong khởi nghiệp thực sự là rất quan trọng. Đó sẽ là người quyết định rất lớn đến vận mệnh của cuộc đời bạn trong kinh doanh. Đó là người vạch cho bạn hướng đi đúng đắn và tránh những cú ngã đau đớn trên thương trường. Nó đáng giá không? Rất đáng giá. Bởi vì, có những cú ngã trên thương trường sẽ khiến bạn mất đi rất nhiều thứ đã gây dựng trong suốt quá trình kinh doanh, và nó cũng lấy đi khá nhiều công sức, cũng như thời gian của bạn.

Trong cuộc sống, các bạn học rất nhiều, tập rất nhiều, nhưng đến một môn học có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bạn, thì bạn lại làm theo cảm hứng! Ít bạn nhận ra rằng, kinh doanh cũng giống như tất cả những môn học khác, có nghĩa là bạn phải học trước khi bước ra hành động thực sự. Đừng quên, bạn luôn cần một người thầy trong việc cùng đồng hành với mình để bước vào cuộc chơi với thương trường.

Tiền, kinh nghiệm, bằng đại học không thể quyết định thành công của khởi nghiệp.

Có nhiều bạn hỏi tôi, tiền có quan trọng cho khởi nghiệp không, thân thế gia đình có quan trọng không, kinh nghiệm trong làm công có quan trọng hay không, và tấm bằng đại học chói lòa có phải là hứa hẹn cho một hành trình khởi nghiệp đầy thuận buồm xuôi gió hay không?

Tôi có thể thẳng thắn trả lời: Tất cả đó chỉ là điểm cộng cho hành trình bạn đi, chứ hoàn toàn không thể quyết định được thành công của bạn trong khởi nghiệp. Thành công phụ thuộc vào con người của bạn, phụ thuộc vào việc bạn có dám bước đi hay không và cách bạn đi như thế nào.

Có rất nhiều nhân vật như thế đã xuất hiện tại Be Training.

Từ bỏ tấm bằng đại học khi chỉ còn một kì thi cuối cùng là tốt nghiệp Trường Đại học Lao động Xã hội, cô bé Nguyễn Thị Ánh Tuyết đã có được những sự bứt phá dữ dội khi lao vào khởi nghiệp. Có máu kinh doanh ngay từ những ngày ngồi trên giảng đường Đại học, ngay khi tìm thấy được ánh sáng cho mình, Tuyết vứt bỏ tất cả và dấn thân. Em bị gia đình phản đối, tiền bạc là con số không, kinh nghiệm cũng chẳng có. Nhưng em có đủ sự đam mê và cứ thế bước đi. Hiện tại, ở tuổi 24, Tuyết đã đạt đến một số thành công nhất định. Thương hiệu Chill kids của Tuyết đã khẳng định được uy tín của mình trên thị trường. Những mặt hàng đồ chơi trẻ em bằng vải, đồ handmade của Tuyết đã được xuất sang các nước như Pháp, Đức, Úc, Mỹ, Singapore…

Trường hợp thứ 2 là bạn Phạm Thế Ngọc. Ngọc cũng là một ví dụ về việc phá bỏ giới hạn của độ tuổi và tầng mức kinh nghiệm trong khởi nghiệp, tiền bạc hay thân thế. Ngọc quê ở Gia Lai, là một cậu bé thật thà, chất phác. Học đến năm thứ 2 thì gia đình Ngọc không đủ điều kiện để chu cấp tiền ăn học. Ngọc đành nghỉ ngang, định bụng đi làm có tiền một thời gian rồi sẽ quay lại việc học.

Ngọc xin một người anh ở cùng dãy trọ ra học nghề bán xôi chiên. Ngày đầu khởi nghiệp, Ngọc chỉ có trong tay 30.000 đồng. Ngọc chạy vạy khắp xóm trọ để mượn bếp gas, mượn chảo, mượn tiền in tờ quảng cáo.

Rồi cứ thế, sự nghiệp bán xe xôi của Ngọc phát triển. Từ tháng 6/2012 đến nay dù trải qua rất nhiều khó khăn nhưng Ngọc đã trở thành ông chủ trong lĩnh vực của mình. Hiện tại, ở tuổi 25 Ngọc có 2 xe xôi, 13 đại lý bán xôi, và doanh thu một tháng là 250 triệu đồng.

Rèn luyện các kĩ năng

Thế giới ngày nay đã thay đổi. Internet, công nghệ và phần mềm đã làm thay đổi bản chất cuộc chơi. Người ra kinh doanh hôm nay bắt buộc phải giỏi công nghệ, không những thế phải đưa công nghệ vào ứng dụng trong kinh doanh. Những ngày đầu ra khởi nghiệp, ai đó biết cách áp dụng nền tảng online vào kinh doanh sẽ tạo ra lợi thế to lớn.

Các bạn trẻ khời nghiệp trong một buổi đào tạo tại Vườn ươm Doanh nhân Be training
Các bạn trẻ khời nghiệp trong một buổi đào tạo tại Vườn ươm Doanh nhân Be training

Đúng là hình thức kinh doanh offline truyền thống đã gặp những trở ngại khá lớn trong việc tiến công vào thị trường hiện nay, khi mà công nghệ smart phone, facbook, zalo, G+… rầm rập đổ bộ vào chiếm lĩnh thị trường. Bạn không nhanh nhạy để bắt kịp nó, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong khởi nghiệp. Và đó là lí do tiếp cận được thế giới online là kĩ năng đầu tiên cần có của một người khởi nghiệp.

Kĩ năng thứ 2 là bán hàng

Bán hàng là sự sống còn của doanh nghiệp. Bạn chẳng thể làm được gì nếu bạn chưa bán được hàng. Có bán được hàng thì bạn mới có cái để duy trì con đường đi của mình. Cách đơn giản nhất của người khởi nghiệp là tập trung bán thật nhiều hàng, có tiền rồi thì mới tính đến những chuyện khác. Ví dụ như trích từ tiền lãi ra một ít để lên chiến lược làm thương hiệu dài hạn hay làm bất cứ cái gì mà bạn cho là cần thiết. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một điều rằng: bán ra được thật nhiều hàng đó là cách làm thương hiệu tuyệt vời nhất.

Có một bạn bán thuốc giảm cân của Mỹ, sau một năm tập trung miệt mài, giờ doanh số của bạn khoảng 300 triệu/ tháng và hiện nay bạn đã ra những dòng sản phẩm khác với thương hiệu riêng của bạn.

Marketing là kĩ năng không thể thiếu

Chiến lược kinh doanh của một công ty sẽ chia thành từng phân đoạn 5 năm, 10 năm, 20 năm... Từ chiến lược kinh doanh hình thành các chiến lược công ty, sau đó ra các chiến lược bán hàng, chiến lược maketting.

Nhưng làm maketting ở doanh nghiệp nhỏ không hề đơn giản. Không giống như những doanh nghiệp lớn (có sẵn tiền bạc, thương hiệu, nhân sự tốt, khả năng cạnh tranh cao…), doanh nghiệp nhỏ thiếu thốn đủ đường. Chính vì thế, các doanh nghiệp nhỏ cần có khả năng xoay trở linh hoạt. Doanh nghiệp nhỏ cần phát huy được tố chất xoay trở linh động, cần đi ra ngoài để tìm hiểu thị trường.

Một điều nữa cũng hết sức quan trọng, đó là chúng ta làm marketing phải xuyên suốt. Nếu làm nửa chừng bỏ cuộc là sẽ thất bại. Muốn làm marketing chúng ta phải làm mỗi ngày… Mục tiêu doanh số là cái trước mắt, còn thương hiệu là cái dài lâu.Và như tôi đã nói ở trên, mỗi hành động đi bán hang là lắp 1 viên gạch vào tòa lâu đài của mình… Đó chính là thương hiệu. Cần cài đặt trong thâm tâm khách hàng thương hiệu của mình…

Mọi doanh nghiệp đều cần đàm phán

Mọi doanh nghiệp đứng ở trên mọi góc độ đều cần đàm phán. Hầu hết các doanh nghiệp đều phải sử dụng đến kỹ năng này. Nó không chỉ thiết thực trong kinh doanh mà cả trong cuộc sống. Trong đời sống, đàm phán là kỹ năng thuyết phục. Chúng ta, nếu không giỏi thuyết phục thì cuộc sống sẽ dễ rơi vào bế tắc. Còn với doanh nghiệp, nếu không giỏi đàm phán thì sẽ dễ rơi vào thế bị động, khó phát triển.

Đàm phán trong doanh nghiệp có khá nhiều: đàm phán về hợp đồng, đàm phán về giá và đàm phán đòi nợ. Chiến lược trong đàm phán là không báo giá qua điện thoại, không báo giá trước, mà cần có thời gian nghiên cứu về khách hàng. Lúc đầu cần nói giá cao hơn, sau đó mới nói đến mức giá mình mong muốn… Đàm phán cũng cần phân ra nhiều tầng để có được hiệu quả giống như mong muốn của bản thân chủ doanh nghiệp…

Trên đây là những bước đi cơ bản trong khởi nghiệp. Khi đã đạt được sự phát triển ổn định, bạn còn phải học thêm các kỹ năng cao hơn, từ thuật lãnh đạo doanh nghiệp cho đến đầu tư, xây dựng hệ thống.

Và hẳn nhiên, “trên bước đường thành công không có dấu chân kẻ lười biếng”. Hành động, hành động liên tục để đạt được mục tiêu. Đó chính là thói quen của người chiến thắng.

“Một người thầy trong khởi nghiệp thực sự là rất quan trọng. Đó sẽ là người quyết định rất lớn đến vận mệnh của cuộc đời bạn trong kinh doanh”.

 

Giám đốc Vườn ươm Doanh nhân Be Training

In bản tin

Các bài mới:

Các bài cũ hơn: