Khoahocthoidai.vn

Để nông sản Bình Phước vươn xa

09:04 | 03/11/2016

Để nông sản Bình Phước vươn xa
(KHTĐ) - Những năm gần đây, hàng loạt cơ hội đã được mở ra cho các mặt hàng nông sản đặc trưng của tỉnh Bình Phước. Nhiều thị trường trong và ngoài nước đã bắt đầu chấp nhận các sản phẩm xuất xứ từ Bình Phước. Đây được xem là tín hiệu tích cực, hứa hẹn triển vọng vươn xa cho các sản phẩm nông sản của tỉnh. Tuy nhiên, để nông sản Bình Phước vươn xa, cần sự liên kết 4 nhà: Nhà nước - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp - nhà nông.

Đầu tư vào nông sản chưa tương xứng

Bình Phước là một trong những tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có diện tích đất tự nhiên rộng lớn, trong đó diện tích đất nông nghiệp chiếm 90,28% tổng diện tích đất tự nhiên. Đất đai giàu dinh dưỡng, có tầng canh tác dày, khí hậu ôn hòa thích hợp để phát triển nông nghiệp nhất là các loại cây như điều, hồ tiêu, các loại cây ăn trái… đây là điều kiện để xây dựng các vùng nguyên liệu nông sản tập trung mang tính chất hàng hóa.

Nông dân tham quan gian hàng bán thuốc bảo vệ thực vật tại một hội thảo do ngành nông nghiệp tỉnh Bình Phước tổ chức

Thực tế cho thấy, Bình Phước hiện có hơn 20 loại trái cây, trong đó nhóm cây ăn trái phát triển mạnh như nhãn, sầu riêng, mít, chôm chôm chiếm 55% tổng diện tích cây ăn trái của tỉnh. Đơn cử như nhóm liên kết trồng nhãn 500 ha tại xã Thanh Lương, thị xã Bình Long với sản lượng 10.000 tấn/năm; tổ hợp tác trồng quýt đường 28 ha với sản lượng 400 tấn/năm tại xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài; trang trại Quý Đông 20 ha cây ăn trái sản lượng hơn 1.000 tấn; Hợp tác xã chăn nuôi heo thịt và heo nái tại phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long…

Tuy nhiên, trong thực tế nông sản Bình Phước hiện phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Bởi hiện nay các sản phẩm nông nghiệp nông dân làm ra mới chỉ dừng lại ở khâu bán thô nên giá trị chưa cao. Do nguồn lực đầu tư vào nông sản của nông dân chưa lớn, vốn ngân sách đầu tư cho nông nghiệp còn hạn chế, chưa có chính sách cụ thể khuyến khích phát triển chăn nuôi, đặc biệt là hỗ trợ để phát triển chăn nuôi theo kiểu trang trại. Mặt khác, chưa tập trung quy hoạch vùng sản xuất cây ăn trái, trong khi đó đa số nông dân đang sản xuất tự phát, chưa liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Nông dân “tự bơi”

Một nghịch lý hiện nay cho thấy, để các mặt hàng nông sản có chỗ đứng trên thị trường người nông dân trong tỉnh gặp rất nhiều khó khăn như đầu ra không ổn định, thiếu vốn, ít có điều kiện tiếp xúc với kỹ thuật chăm sóc cây trồng, thiếu thông tin về giá thị trường, giống, thuốc bảo vệ thực vật… Ông Trương Văn Đảo - chủ Trang trại trái cây Ba Đảo ở ấp Bàu Nghé, xã Phước Tín, thị xã Phước Long cho rằng, điều kiện thổ nhưỡng như ở Bình Phước rất phù hợp trồng cây ăn trái. Hiện 1 ha cây ăn trái nếu được chăm sóc tốt sẽ cho thu nhập 300 triệu đồng/năm là rất dễ dàng. Thế nhưng, sản xuất nông nghiệp cũng lắm rủi ro, do đó nông dân phải biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, để sản phẩm có đầu ra ổn định, thu được lợi nhuận thì người sản xuất phải biết gầy dựng, uy tín và chất lượng sản phẩm mới là yếu tố quyết định. 

Để vườn cây ăn trái đạt năng suất cao ông Lưu Chí Cường chủ vườn cây ăn trái ở khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài phải tự mày mò tìm hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc

Ông Lưu Chí Cường - chủ vườn cây ăn trái ở khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài chia sẻ: “Để có được một vườn bưởi da xanh và quýt đường đạt năng suất cao như hiện nay, tôi phải tự tìm hiểu về giống, thuốc bảo vệ thực vật, kỹ thuật trồng và chăm sóc. Đặc biệt là tôi “tự bơi” để tìm đầu ra cho các loại trái cây này”.

Gần đây, người nuôi gà ở xã Thanh Lương, thị xã Bình Long đã gặp rất nhiều khó khăn khi nguồn cung vượt cầu dẫn đến gà thương phẩm rớt giá. Mặc dù các tổ hợp tác đã chủ động liên kết với công ty cung cấp thức ăn và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm khi gà đến thời điểm xuất chuồng, song sự hợp tác chỉ hiệu quả được một thời gian đầu. Khi cung vượt cầu, công ty không bao tiêu sản phẩm nên người nông dân đành gánh chịu.

Ông Nguyễn Thanh Tâm - chủ vườn cây ăn trái ở phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài cho biết thêm, hiện người nông dân phải “tự sản, tự tiêu” là chính. Vào lúc thu hoạch rộ, nông dân còn phải chạy tìm thương lái, thậm chí đem sản phẩm bán lẻ tại các chợ nông thôn, phần khác cung cấp cho các công ty nhưng không nhiều. Đó là những nguyên nhân tác động giá nhiều sản phẩm nông dân làm ra có lúc xuống rất thấp.

Cần sự liên kết giữa 4 nhà

Để nông sản Bình Phước vươn xa cần sự liên kết 4 nhà: Nhà nước - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp - nhà nông. Mối liên kết này phải thực sự chặt chẽ và bền vững. Theo các nhà chuyên môn, trong thời hội nhập, yêu cầu cơ bản để nông sản có sức cạnh tranh là sản phẩm phải sạch, ngon, số lượng lớn, giá rẻ và có chiến lược thị trường tốt. Cái gốc rễ của vấn đề là từ khâu quy hoạch, nơi nào trồng cây gì cho phù hợp, ai đảm trách cung ứng giống tốt, liên kết và hỗ trợ nhau giữa nông dân và doanh nghiệp như thế nào. Do đó, liên kết 4 nhà là hướng đi tất yếu cho nền nông sản phát triển. Trong đó, về phía Nhà nước, cần có cơ chế chính sách thúc đẩy sản xuất; cần có một chế tài phù hợp để hỗ trợ giải quyết tranh chấp hợp đồng thu mua giữa doanh nghiệp và người sản xuất. Đối với những trường hợp thiệt hại do các nguyên nhân bất khả kháng, cần có chính sách cụ thể để hỗ trợ thiệt hại cho các bên tham gia liên kết.

Nhà khoa học, cần nghiên cứu, đưa ra giải pháp tăng sản lượng, chất lượng và giảm giá thành sản phẩm. Cần nghiên cứu và chuyển giao quy trình kỹ thuật canh tác công nghệ cao và hiệu quả cho nông dân; đưa máy móc, công cụ phù hợp với từng loại cây trồng và điều kiện của nông nghiệp Bình Phước vào sản xuất để nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm; chuyển giao công nghệ chế biến và bảo quản nông sản sau thu hoạch cho nông dân để nâng cao giá trị hàng hóa của sản phẩm. Đào tạo nhà nông tiếp thu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Về phía doanh nghiệp, cần phải có chiến lược và kế hoạch hoạt động phù hợp với thị trường trong và ngoài nước. Phải xây dựng được thương hiệu và chăm sóc thương hiệu của mình theo định hướng cạnh tranh lành mạnh, doanh nghiệp cần tập trung phát triển thị trường, tích cực đi tìm thị trường, định ra khả năng tiêu thụ. Đặt hàng ký hợp đồng với nông dân bao tiêu sản phẩm, bảo hiểm sản xuất với điều kiện sản phẩm đúng chất, đủ lượng, đúng hạn, đúng giá. Các doanh nghiệp cần chú trọng hợp tác với nông dân xây dựng vùng nguyên liệu cho chính mình, nếu không vùng nguyên liệu nông sản có nguy cơ bị mất về tay các doanh nghiệp nước ngoài.

Còn nhà nông, cần phải hợp tác sản xuất để tạo vùng nguyên liệu có định hướng theo hợp đồng. Nông dân phải làm ăn theo hợp đồng, tôn trọng hợp đồng cả về số lượng, chất lượng và thời gian cung ứng. Đặc biệt là phải thay đổi tư duy trong sản xuất cần áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi.

Có thể nói, hành trình để các mặt hàng nông sản của Bình Phước chinh phục người tiêu dùng, nâng cao giá trị sẽ còn lắm khó khăn và thử thách. Chính sự thay đổi trong tư duy sản xuất, sự bắt tay hợp tác, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật… sẽ là những giải pháp để đưa nông sản Bình Phước vươn xa.

In bản tin

Các bài mới:

Các bài cũ hơn: