Khoahocthoidai.vn

Đặc thù dự án giao thông BOT của VN là 50km/trạm thu phí và thực hiện đúng quy trình ?

09:56 | 24/06/2015

Đặc thù dự án giao thông BOT của VN là 50km/trạm thu phí và thực hiện đúng quy trình ?
Trước nhiều ý kiến về việc trạm thu phí BOT dày đặc, khoảng cách không đủ theo quy định, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định là do đặc thù của dự án giao thông BOT của Việt Nam."Việc thành lập các trạm thu phí để thu phí đối với các dự án BOT có sự đồng thuận của địa phương liên quan".

Bên hành lang Quốc hội sáng 23/5, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng khẳng định không có chuyện xây dựng trạm thu phí BOT trái quy định.

Trên thực tế theo quy định 159 của Bộ Tài chính thì khoảng cách các trạm thu phí trên cùng một tuyến đường tối thiểu là 70km, thế nhưng có một số trạm thu phí lại có khoảng cách ngắn hơn, khiến nhiều người dân và doanh nghiệp bức xúc.

Chia sẻ với những băn khoăn này, Bộ trưởng Thăng đồng tình: Theo đúng quy định 159 của Bộ Tài chính thì khoảng cách tối thiểu là 70km cây số một chặng. Tuy nhiên có những chặng không đủ khoảng cách thì phải có sự thỏa thuận của tỉnh và Bộ Tài chính.

"Có những trạm không đủ khoảng cách quy định là do đặc thù. Quan trọng là khoảng cách không đủ thì phải có sự thỏa thuận trước", Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trong vòng vây của báo chí với hàng loạt câu hỏi về trạm thu phí dày đặc
Bộ trưởng Đinh La Thăng  với hàng loạt câu hỏi về trạm thu phí dày đặc.

Trước đó phản ánh của UBND tỉnh Đắc Nông vì lo gánh nặng thu phí nên đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT đầu tư 32km đoạn Cư Jút - Đắc Mil bằng trái phiếu chính phủ, nhưng sau đó bộ vẫn giao cho Liên danh Toàn Mỹ 14 - Băng Dương đầu tư theo hình thức BOT.

Tuy nhiên Bộ trưởng Thăng cho biết, các hình thức kêu gọi đầu tư tư nhân hay xã hội hóa đầu tư các lĩnh vực của ngành giao thông vận tải là cần thiết và dựa trên các quy định trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

Quan trọng hơn, không có chuyện Bộ đưa ra quyết định khi địa phương chưa thống nhất.

Cụ thể với Đăk Nông, tại văn bản số 2434/UBND-CNXD, UBND tỉnh Đăck Nông đã thống nhất vị trí đặt trạm thu phí dự án nâng cấp mở rộng Đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) theo hình thức BOT.

Bộ trưởng khẳng định đúng quy trình 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã khẳng định điều này tại văn bản số 6345/BGTVT-TC báo cáo Thủ tướng Chính Phủ về các trạm thu phí dự án BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) trên hệ thống quốc lộ trong phạm vi cả nước.

Nội dung văn bản nêu rõ, đến nay, ngành giao thông vận tải đã và đang triển khai thực hiện 68 dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT; trong đó, 20 dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác đảm bảo chất lượng, tiến độ đầu tư các dự án được rút ngắn.

Các dự án quan trọng được đầu tư theo các hình thức này đã bước đầu áp dụng thành công trong lĩnh vực đường bộ, hàng không, hàng hải, đường sắt với hiệu quả đầu tư cao.

Cụ thể, bằng các nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước, đã đưa vào sử dụng hàng nghìn km đường bộ, trong đó có khoảng 700 km đường cao tốc (như đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây...), các cầu quy mô lớn (như cầu Cổ Chiên, cầu Rạch Miễu, cầu Việt Trì, cầu Yên Lệnh...), các cảng hàng không T2 Nội Bài, Phú Quốc, Vinh…

Bộ Giao thông vận tải khẳng định việc lập các trạm thu phí đã có sự thống nhất với các địa phương
Bộ Giao thông vận tải khẳng định việc lập các trạm thu phí đã có sự thống nhất với các địa phương


Quy phạm pháp luật hiện hành.Việc lập các trạm thu phí trên các tuyến đường này, Bộ GTVT khẳng định các hình thức kêu gọi đầu tư tư nhân hay xã hội hóa đầu tư các lĩnh vực của ngành giao thông vận tải dựa trên các quy định trong hệ thống văn bản

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong quá trình lập và phê duyệt dự án BOT, Bộ Giao thông Vận tải đều có văn bản thỏa thuận với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các Bộ có liên quan về hình thức đầu tư dự án BOT và được các đơn vị có liên quan thỏa thuận bằng văn bản.

“Việc thành lập các trạm thu phí để thu phí đối với các dự án BOT nêu trên đã tuân thủ đúng quy định của Bộ Tài chính, có sự đồng thuận của địa phương liên quan”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.

Tuy nhiên thực tế đã có nhiều địa phương lên tiếng vì lo người dân mới là đối tượng bị tác động do chi phí đi lại, hàng hóa tăng giá.

Đơn cử như UBND tỉnh Đắc Nông vì lo gánh nặng thu phí nên đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT đầu tư 32km đoạn Cư Jút - Đắc Mil bằng trái phiếu chính phủ, nhưng sau đó bộ vẫn giao cho Liên danh Toàn Mỹ 14 - Băng Dương đầu tư theo hình thức BOT.

Vấn đề này cũng khiến đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch (TP.HCM) hết sức bức xúc. Ông cho biết đã nghe cử tri phản ánh nhiều về vấn đề này.

Có thực tế là trên một tuyến quốc lộ chia quá nhiều đoạn BOT gây tình trạng cắt khúc, đường làm chưa xong đã lập trạm thu phí để thu tiền của dân.

“Trước tình trạng này, tôi đề nghị bộ GTVT nhanh chóng cho kiểm tra và có hình thức xử lý đúng quy định, ví dụ những đường mà vốn ngân sách đã thu phí thông qua bảo trì bảo dưỡng thì không thu tiền nữa", ông Lịch nói.

ĐB Du Lịch cho rằng, các dự án xã hội hóa là làm đúng chủ trương, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc bảo vệ quyền lợi của người dân và doanh nghiệp, tránh tình trạng thu phí giao thông quá lớn.

Ông cũng đề nghị các ủy ban chuyên trách của Quốc hội như UB Tài chính ngân sách, UB kinh tế nên có khảo sát thực tế, qua đó đánh giá và kiến nghị hình thức xử lý với Quốc hội vì đó là những phản ánh thực tế của cử tri.

Đến 2018, có 96 trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc Bộ GTVT cho biết, ngành giao thông vận tải đã và đang triển khai thực hiện 68 dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT. Trong đó, 20 dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác đảm bảo chất lượng, tiến độ đầu tư các dự án được rút ngắn. Còn trên các tuyến quốc lộ hiện có 96 trạm thu phí đang và sẽ thu phí khi các dự án BOT hoàn thành, đưa vào sử dụng (đã ký hợp đồng BOT). Cụ thể, có 45 trạm thu phí đang thu phí hoàn vốn cho các dự án BOT; 51 trạm thu phí đã thống nhất ký hợp đồng BOT và sẽ thu phí cho các dự án BOT sau khi hoàn thành (khoảng từ nay đến năm 2018). Trong số 96 trạm, có 83 trạm do Bộ GTVT ký hợp đồng với các nhà đầu tư BOT, 13 trạm do UBND các tỉnh ký hợp đồng với các nhà đầu tư BOT.

(Theo baodatviet.vn)

In bản tin

Các bài mới:

Các bài cũ hơn: