Khoahocthoidai.vn

Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên - Nhi đồng, ngày càng được lan tỏa

00:40 | 29/10/2017

Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên - Nhi đồng, ngày càng được lan tỏa
KHTĐ - Sau 10 năm tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên - Nhi đồng, ông Trần Văn Vân - Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ, Phó Ban Tổ chức Cuộc thi khẳng định: Cuộc thi  đã khơi dậy khả năng tư duy sáng tạo và nhóm lên ngọn lửa đam mê sáng tạo, nghiên cứu khoa học cho thanh thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh ngay từ khi các em còn là học sinh. 

Với vai trò là Phó Trưởng Ban Thường trực Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên - Nhi đồng tỉnh Bình Phước, ông có thể đánh giá khái quát về cuộc thi sau 10 năm triển khai?

Ông Trần Văn Vân - Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ
 

Cho tới thời điểm này, qua 10 lần tổ chức, tôi có thể khẳng định, Cuộc thi đã thực sự tạo ra các sân chơi, môi trường giao lưu, học hỏi cho các em học sinh yêu thích sáng tạo tại Bình Phước. Đây là những tín hiệu đáng mừng trong việc tạo ra môi trường sáng tạo để hun đúc, chắp cánh cho những tài năng trẻ. Có thể nói ngay từ lần tổ chức đầu tiên (năm 2008-2009) cho đến nay, qua 10 lần tổ chức thành công, Cuộc thi đã thu hút hàng ngàn thí sinh trong tỉnh tham gia. Trong 10 năm triển khai có 12.693 mô hình sản phẩm (MHSP) tham gia Cuộc thi cấp huyện/thị, 1.417 MHSP tham gia Cuộc thi cấp tỉnh với 688 MHSP vào chung khảo cấp tỉnh, 378 MHSP đoạt giải cấp tỉnh, 24 MHSP đoạt giải Cuộc thi toàn quốc và 3 đề tài đoạt giải Bạc triển lãm sáng tạo trẻ quốc tế. Các mô hình, sản phẩm dự thi đủ tất cả các lĩnh vực như: Các dụng cụ sinh hoạt gia đình, đồ chơi trẻ em; Đồ dùng phục vụ học tập; Phần mềm tin học; Các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế; Các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Đã từng nhiều năm giữ vai trò Phó ban Thường trực Cuộc thi, điều khiến tôi cảm thấy rất tự hào là các em thanh, thiếu niên, nhi đồng của tỉnh ta rất thông minh, sáng tạo, biết tận dụng các sản phẩm tự nhiên sẵn có tại địa phương và một số sản phẩm phế thải để tạo ra những sản phẩm hữu dụng.

Kết quả đoạt giải tại Cuộc thi các cấp như là điểm khởi đầu thuận lợi để các em nuôi dưỡng ước mơ, nâng cao ý chí phấn đấu trong con đường học tập của mình. Hiện nay các em đã từng đoạt giải cao ở Cuộc thi toàn quốc, có em được tuyển thẳng vào trường Đại học, có em đang theo học tại các trường Đại học danh tiếng, có em đã ra trường và chọn được công việc tốt, có nhiều cơ hội phấn đấu vươn lên.

Điển hình như các em Vũ Huy Hoàng (huyện Bù Đăng), tốt nghiêp Đại học Bách Khoa và đang công tác tại Viện Nghiên cứu và Phát triển KH&CN của trường; em Đinh Quang Trung  (huyện Đồng Phú), tốt nghiệp Đại học FPT, hiện là chuyên gia ITC làm việc tại TP.HCM; em Trần Phi Long (thị xã Đồng Xoài), hiện học năm cuối Đại học Bách Khoa TP.HCM; em Nguyễn Tiến Hoàng (huyện Bù Đốp), sinh viên năm cuối ngành Kiến trúc của trường Đại học Bình Dương; em Đậu Bá Kiên (huyện Bù Đăng), được tuyển thẳng vào Đại học, hiện là sinh viên năm thứ 3 ngành Công nghệ thông tin của trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM; em Nguyễn Quang Nhật, hiện là sinh viên năm thứ 3 ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô của Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM…

Đâu là lý do làm nên sự thành công của Cuộc thi, thưa ông?

Theo tôi, để Cuộc thi thành công thì công tác ươm mầm sáng tạo, khơi dậy đam mê và chắp cánh cho tài năng sáng tạo là rất quan trọng và cần thiết. Qua 10 năm tổ chức, đã có sự tham gia của các em thanh, thiếu niên, nhi đồng ở 11 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Có thể nói, việc các em mạnh dạn, tự tin tham gia dự thi là một thành công. Trước đây, các em ít có điều kiện tham gia những sân chơi trí tuệ lớn về cả chiều sâu và chiều rộng nên tính tự tin còn hạn chế.  Với sân chơi này, những em học sinh tiểu học thì thỏa sức sáng tạo với các sản phẩm tái chế, trang trí góc học tập, đồ chơi trẻ em. Các bạn học sinh THCS, THPT thì ứng dụng những kiến thức đã học vào thực hiện những mô hình dụng cụ học tập, lao động, các phần mềm, ứng dụng tin học phục vụ cho học tập, cuộc sống.

Ngoài ra, thành công của Cuộc thi có được là nhờ sự quan tâm, ủng hộ của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và sự động viên khích lệ của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Các đồng chí luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác ươm mầm sáng tạo trẻ.

Bà Huỳnh Thị Hằng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức và ông Trần Văn Vân - Giám đốc Sở KH&CN, Phó Ban Tổ chức trao giải Nhất cho các thí sinh. Ảnh: Đoàn Hùng
Bà Huỳnh Thị Hằng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức và ông Trần Văn Vân - Giám đốc Sở KH&CN, Phó Ban Tổ chức trao giải Nhất cho các thí sinh. Ảnh: Đoàn Hùng

Qua 10 năm tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên  - Nhi đồng, ông tâm đắc nhất điều gì?

Điều tôi tâm đắc nhất là Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên - Nhi đồng không chỉ là sân chơi bổ ích, cơ hội cho học sinh giao lưu, học hỏi, kết bạn với những bạn bè có cùng niềm đam mê nghiên cứu khoa học mà còn khơi dậy tính sáng tạo, rèn giũa tính kiên nhẫn, tiết kiệm; hướng các em có trách nhiệm hơn trong việc giải quyết những vấn đề khó khăn nảy sinh trong cuộc sống hiện đại. So với những ngày đầu Cuộc thi được tổ chức, đến nay, các em thí sinh đã biết cách hình thành ý tưởng, hoàn thiện và thực hiện ý tưởng sáng tạo của mình cho một sản phẩm cụ thể. Sản phẩm tham gia cuộc thi ngày càng có tính ứng dụng cao hơn, hàm lượng KH&CN cũng nhiều hơn.

Hàng năm, cuộc thi cấp tỉnh đã có hàng trăm sản phẩm được lựa chọn kỹ lưỡng từ các vòng thi cấp cơ sở gửi lên dự thi và số lượng các sản phẩm tham gia tăng qua mỗi năm. Các sản phẩm đoạt giải đều được Hội đồng giám khảo đánh giá cao về tính sáng tạo của các em. Năm nào tỉnh ta cũng có mô hình/sản phẩm tham dự Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên - Nhi đồng cấp Quốc gia đoạt giải cao, đưa Bình Phước trở thành một trong những địa phương có phong trào sáng tạo trẻ phát triển nhất trên cả nước.

Trong thời gian tới để Cuộc thi ngày càng quy mô và chất lượng hơn thì Ban tổ chức cần quan tâm thêm những vấn đề gì thưa ông?

Như chúng ta đã biết, dù bất kỳ cuộc thi nào thì công tác tổ chức có tác động mạnh mẽ đến kết quả Cuộc thi. Để Cuộc thi luôn thành công thì Ban tổ chức Cuộc thi từ cấp tỉnh đến cấp huyện, thị phải thực hiện tốt công tác hướng dẫn, kiểm tra, chú trọng đẩy mạnh Cuộc thi tạo ra phong trào thi đua lao động sáng tạo cả về chiều rộng lẫn chiều sâu trong giới trẻ. Như tôi đã nói, Cuộc thi đã tạo ra một sân chơi học tập bổ ích cho thanh thiếu nhi, là nơi khơi gợi niềm đam mê và tạo điều kiện để các em phát triển khả năng tư duy sáng tạo của mình trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, phải nhận thức việc phát triển ý tưởng, hoàn thành ý tưởng và thực hiện ý tưởng là cả một quá trình lâu dài, khó khăn nên Cuộc thi cần chú ý tôn vinh các ý tưởng sáng tạo hay, mới lạ, có khả năng áp dụng vào cuộc sống. Phát hiện và hỗ trợ các tác giả hoàn thiện các ý tưởng để ngày càng có nhiều mô hình, sản phẩm có chất lượng đáp ứng nhu cầu học tập, sản xuất và đời sống xã hội.

Bên cạnh đó, Thường trực Ban tổ chức các huyện/thị cũng cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa Cuộc thi. Hằng năm cần tham mưu bố trí một phần kinh phí để hỗ trợ thí sinh hoàn thiện sản phẩm.

Quý thầy, cô giáo và đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền cần quan tâm hơn nữa đến phong trào thi đua sáng tạo của trường để gây dựng phong trào ngày càng phát triển. Mỗi trường cần có một địa chỉ cụ thể để hỗ trợ học sinh khi có nhu cầu cần tư vấn (điển hình như Trường THPT Đồng Xoài, Trường THPT chuyên Bình Long…). Như thế khi học sinh có ý tưởng thì có thể tham khảo với thầy cô để được tư vấn, qua đó hạn chế bớt sự trùng lặp ý tưởng của các năm trước.

Ngoài ra, cần tuyên truyền cho học sinh về ý nghĩa và mục đích của Cuộc thi. Hướng dẫn các em tìm hiểu thông tin về Cuộc thi từ địa chỉ website của Cuộc thi cấp tỉnh, cấp toàn quốc để học sinh có thể tham khảo, tìm hiểu và có thể tránh được sự trùng lắp ý tưởng khi tham dự Cuộc thi. 

In bản tin

Các bài mới:

Các bài cũ hơn:

Những cảm biến môi trường để theo dõi chất lượng không khí, sử dụng năng lượng từ pin quang năng sinh học, thân thiện với môi trường, được bố trí như giấy dán tường, đang ...