Khoahocthoidai.vn

Chính phủ điện tử: Bài học từ các nước trên thế giới

10:27 | 18/06/2019

Chính phủ điện tử: Bài học từ các nước trên thế giới
(KHTĐ) - Ở các quốc gia và khu vực có nền kinh tế phát triển, chính phủ điện tử là một khái niệm hết sức quen thuộc. Tuy nhiên đối với nước ta, mô hình này còn khá mới, cần học hỏi từ các nước phát triển. 

HÀN QUỐC

Hàn Quốc là một thành công điển hình trong xây dựng CPĐT theo mô hình “từ trên xuống”. Vai trò của Chính phủ là then chốt trong mô hình này. Chính phủ đã thể hiện sự sáng tạo trong phát triển minh bạch và hiệu quả các dịch vụ công. Chính phủ cũng giữ vai trò là “nhà đầu tư” ban đầu, sau đó người dân sẽ tự phát triển. Hai yếu tố cốt lõi tạo nên thành công của CPĐT của Hàn Quốc chính là việc xây dựng các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia và hạ tầng mạng CNTT tốc độ cao. CPĐT của Hàn Quốc phát triển theo 3 giai đoạn: Tin học hóa đơn giản; hình thành các mạng địa phương; xây dựng hệ thống mạng liên cơ quan. Từ năm 1987-1996, Hàn Quốc đặt mục tiêu xây dựng 6 cơ sở dữ liệu quốc gia: Hồ sơ công dân, đất đai, phương tiện, việc làm, thông quan điện tử và cơ sở dữ liệu thống kê về kinh tế. Các hệ thống cơ sở dữ liệu này được kết nối với các cơ quan quản lý liên quan trên phạm vi toàn quốc và có thể cung cấp dịch vụ trực tuyến cho người dân. Để thúc đẩy việc chia sẻ thông tin giữa các cơ quan công quyền và khai thác hiệu quả các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, cần phải xây dựng một hạ tầng CNTT tốc độ cao. 
Từ năm 1995-2005, Hàn Quốc đã đặt kế hoạch xây dựng 3 hệ thống mạng tốc độ cao là quốc gia, công cộng và nghiên cứu. Trong đó, mạng quốc gia tốc độ cao là yếu tố then chốt với CPĐT của Hàn Quốc. Mạng này được xây dựng bằng ngân sách Chính phủ dành cho các cơ quan công quyền, các viện nghiên cứu và các trường học truy cập với mức giá thấp. Hướng tới xây dựng CPĐT phải xây dựng hạ tầng tốt, nâng cao hiệu quả và tính minh bạch của hệ thống dịch vụ công, và đặc biệt là phải hỗ trợ phát triển công dân điện tử. Kinh nghiệm thực tiễn của Hàn Quốc trong vấn đề này là Chính phủ đã chú trọng đào tạo 10 triệu công dân trên tổng dân số 48 triệu dân sử dụng thông thạo CNTT với mục đích kích thích nhu cầu sử dụng công nghệ cao trong công dân.

SINGAPORE

Singapore bắt đầu nghiên cứu về CPĐT từ khoảng giữa thập niên 1980 và bắt đầu triển khai chương trình này một cách bài bản từ đầu thập niên 1990. Sau 20 năm triển khai, Singapore đã đạt được những kết quả quan trọng về CPĐT. Ở Singapore vào thời gian đầu triển khai, rất nhiều người nghĩ rằng, CPĐT tập trung chính vào việc xây dựng các cổng điện tử (portal), tự động hoá các quy trình quản lý, cung cấp dịch vụ công trực tuyến 24/7... Vì vậy, khi bắt tay vào triển khai, họ lập tức tiến hành khảo sát, thu thập thông tin rồi tập trung vào thiết kế, lập trình, trang bị máy móc thiết bị, đào tạo... Nhưng đó là sự nhầm lẫn, vì các vấn đề kỹ thuật chỉ là một thành phần rất nhỏ, thứ yếu của xây dựng CPĐT.
 Ngay sau khi nhận ra sai lầm đó, Chính phủ Singapore khẳng định, muốn triển khai thành công CPĐT thì trước tiên phải xác định thật rõ mục tiêu cần phải đạt được, những việc cần làm, các nguồn lực cần huy động, kế hoạch và lộ trình thực hiện..., rồi đặt tất cả trong một tổng thể chung. Kế hoạch tổng thể này chỉ có thể xây dựng tốt khi dựa trên 5 nguyên tắc: CPĐT là cơ chế thực hiện các hoạt động nghiệp vụ của CP trên nền CNTT-TT (ICT); CPĐT chỉ có thể thành công khi mục tiêu và tầm nhìn chung phải được thống nhất từ cấp cao nhất của quốc gia đến cấp thừa hành thấp nhất; “Đồng hành” dẫn đến yêu cầu chia sẻ thông tin và tích hợp các quá trình quản lý giữa các bộ, ngành, các cơ quan của Chính phủ; cơ cấu của Chính phủ cần được điều hướng đến việc cung cấp các dịch vụ theo nhu cầu của người dân một cách đơn giản và hiệu quả, người dân tiếp xúc với Chính phủ thông qua một giao diện đơn giản nhưng đồng thời tiếp xúc được với nhiều cơ quan và quá trình tham gia phục vụ; Chính phủ cần ra được những quyết định kịp thời và hiệu quả trong mọi tình huống, điều này có thể thực hiện khi tất cả những kinh nghiệm và tri thức tích tụ trong toàn bộ bộ máy được tổ chức khai thác tốt.

VƯƠNG QUỐC ANH

Bắt đầu từ 7/1998, chính phủ Anh đã đưa ra kế hoạch thay đổi chính quyền địa phương trong sách trắng “Chính quyền địa phương hiện đại - liên hệ mật thiết với công dân”. Để đạt được tầm nhìn này, chính phủ đã tuyên bố trong sách trắng “Hiện đại hóa chính phủ” rằng, cùng với Hiệp hội chính quyền địa phương (Local Government Association) và Cơ quan cải tiến và phát triển (Improvement and Development Agency) sẽ thiết lập một thỏa thuận giữa trung ương và địa phương, trong đó thúc đẩy công nghệ thông tin và truyền thông, các cải tiến và sự hợp tác giữa các nhà cung cấp trung ương và địa phương.
Mục tiêu này đã dẫn đến một sự thay đổi cho chính quyền địa phương của Anh. Phần lớn chính quyền địa phương tận dụng cơ hội này không chỉ để cung cấp dịch vụ điện tử mà còn để cải tiến tổ chức của mình, đặt công dân làm trọng tâm của mọi thứ để cung cấp dịch vụ tích hợp. Để bảo đảm chính quyền điện tử được thực hiện theo cách thức cộng tác và hiệu quả chi phí và để bảo đảm tất cả chính quyền địa phương dù lớn hay nhỏ đều nhận thức được tiềm năng của chính quyền điện tử, Văn phòng Phó Thủ tướng (Office of the Deputy Prime Minister – ODPM) đã đề xuất phát triển một chiến lược quốc gia cho chính quyền điện tử. Chiến lược này đưa ra một khung chính quyền điện tử để các địa phương triển khai, bảo đảm có sự cộng tác trong phát triển chính quyền điện tử giữa địa phương và chính phủ trung ương. Khung chính quyền điện tử này bao gồm bốn trụ cột chính:
- Các chuẩn: để bảo đảm kết nối và tính liên hợp giữa chính quyền địa phương với các tổ chức của chính phủ.
- Cơ sở hạ tầng quốc gia: cung cấp các yếu tố cơ sở hạ tầng kỹ thuật sẽ là tốn kém cho chính quyền địa phương nếu triển khai riêng lẻ, bao gồm các tập dữ liệu quốc gia và các giải pháp quốc gia cho việc xác thực khách hàng.
- Quan hệ đối tác: khuyến khích và hỗ trợ chính quyền địa phương kết hợp với các chính quyền địa phương khác để có được lợi thế nhờ quy mô (economies of scale) và phát triển dịch vụ tích hợp, hướng khách hàng.
- Sự hỗ trợ và phối hợp: cho phép tất cả các cơ quan chính quyền triển khai chính quyền điện tử bất kể quy mô và ngân sách.
Với bốn trụ cột trên, nhà chức trách địa phương có thể xây dựng giải pháp chính quyền điện tử phù hợp nhất với các nhu cầu của địa phương. Giải pháp có thể được xây dựng riêng lẻ hoặc cộng tác với các đối tác trong khu vực tư hoặc cộng tác với chính quyền địa phương khác trên toàn quốc.

PHẦN LAN

Từ năm 1998, một chiến lược quốc gia được ban hành để phát triển xã hội thông tin của Phần Lan, trong đó tập trung vào xây dựng và phát triển chính phủ điện tử. Trong mùa hè năm 2001, Hội đồng tư vấn xã hội thông tin cho chính phủ Phần Lan đã chỉ định một ủy ban cấp cao để làm rõ những trở ngại chính khi thực hiện chính phủ điện tử và để chuẩn bị cho kế hoạch hành động. Thành viên của ủy ban bao gồm đại diện từ các Bộ, ngành và từ chính quyền địa phương. Kế hoạch hành động đã được hội đồng đưa ra, bao gồm các vấn đề và đề xuất sau:
- Chính phủ điện tử phải là một phần tích hợp quan trọng và không thể thiếu trong tất cả các chiến lược phát triển của chính phủ.
- Cải tiến các quy trình nội bộ được coi như vấn đề cơ bản để triển khai các dịch vụ điện tử.
- Bao gồm chương trình đào tạo cho cán bộ quản lý ở chính quyền bang và chính quyền địa phương.
- Kết hợp chặt chẽ với cộng đồng để phát triển các biểu mẫu tương tác.
- Tăng cường các nguồn lực để phát triển các dịch vụ điện tử trong lĩnh vực chăm sóc y tế và an sinh xã hội.
- Phát triển cổng thông tin chính phủ chú trọng đến giải pháp một cửa.
- Hướng đến nền dân chủ điện tử.
- Tính khả truy cập của các dịch vụ điện tử.
- Bảo đảm chất lượng của dịch vụ điện tử.
- Nâng cao kỹ năng của doanh nghiệp vừa và nhỏ để tận dụng lợi thế từ dịch vụ điện tử.
- Để ý đến những khó khăn trong truy cập đối với một số vùng nhất định.
- Để ý đến những vấn đề nhận diện điện tử.
- Sự hợp tác bên trong chính phủ, đặc biệt giữa chính quyền địa phương và chính quyền nhà nước.
Sau một thời gian triển khai, các kết quả đạt được về cơ bản như sau:
- 100% cán bộ chính quyền địa phương có máy tính.
- 99% chính quyền địa phương có website.
- 100% cán bộ chính quyền địa phương sử dụng thư điện tử trong công việc.
- 100% các giao dịch giữa ngân hàng và chính quyền địa phương được thực hiện điện tử (trực tuyến).
- 60% chính quyền địa phương thực hiện các buổi họp trực tuyến.

In bản tin

Các bài mới:

Các bài cũ hơn: